เคล็ดไม่ลับในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์

กล้องติดรถยนต์ที่วางขายในปัจจุบันนั้น มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งแบบราคาถูกที่มาพร้อมกับความสามารถพื้นฐานและแบบราคาแพงแต่มากไปด้วยฟีเจอร์ขั้นสูง แล้วแบบนี้จะเลือกแบบไหนดีนั้น มาดูกัน

0
1270

กล้องติดรถยนต์ ที่วางขายในปัจจุบันนั้น มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งแบบราคาถูกที่มาพร้อมกับความสามารถพื้นฐานและแบบราคาแพงแต่มากไปด้วยฟีเจอร์ขั้นสูง แล้วแบบนี้เราจะเลือกกล้องติดรถยนต์แบบไหนให้ถูกใจล่ะ วันนี้เรามีเคล็ดไม่ลับในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์มาฝากแฟนๆไพรซ์ซ่ากัน

กล้องหน้ารถยนต์

คุณภาพของภาพ

ส่วนแรกที่สำคัญที่สุดของกล้องติดรถยนต์ ก็คือคุณภาพของวิดีโอ เนื่องจากกล้องที่มีความละเอียดของเม็ดพิกเซลที่น้อย ก็อาจจะทำให้ภาพคลุมเครือดูได้ไม่ชัดเจนในเวลาที่มีอุบัติเหตุหรือมีเหตุการณ์สำคัญๆ ดังนั้นเราจึงควรเลือกกล้องที่ความละเอียดมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ (แนะนำ HD ขึ้นไป) ในงบประมาณที่พอเหมาะ

รองรับการบันทึกภาพในเวลากลางคืน

สิ่งที่สำคัญรองลงมาก็คือระบบเซ็นเซอร์แบบอินฟาเรด กล้องติดรถยนต์ราคาถูกทั่วไปมักจะไม่สามารถบันทึกภาพในเวลากลางคืนหรือในสภาพแสงน้อยได้ ดังนั้นจึงควรมองหากล้องที่มาพร้อมระบบอินฟาเรด (Infrared) ที่ช่วยให้บันทึกภาพได้ชัดเจนแม้ในเวลากลางคืน

มาพร้อมความสามารถในการบันทึกซ้ำ

การบันทึกภาพแบบวนลูป (Loop) คือความสามารถในการบันทึกภาพซ้ำ โดยระบบจะลบไฟล์เริ่มต้นและบันทึกภาพต่อไปได้ทันทีเมื่อหน่วยความจำเต็ม ช่วยลดความยุ่งยากไม่ต้องมานั่งลบไฟล์ทุกครั้งก่อนการใช้งาน อีกทั้งยังไม่ต้องหาซื้อเมมโมรี่ความจุสูงๆที่มีราคาแพงมาใช้งานเพิ่มเติมอีกด้วย

ขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป

กล้องติดรถยนต์ที่ดีนอกจากจะต้องบันทึกภาพได้ชัดเจนแล้ว ขนาดของมันก็ไม่ควรที่จะมีขนาดใหญ่เกินไป เพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพในการขับขี่ ดังนั้นเพื่อให้ซ่อนเก็บได้ดีที่สุด มันจึงควรมีขนาดไม่ใหญ่เกินไปกว่ากระจกมองหลัง

การใช้งานไม่ยุ่งยาก

คงจะไม่ดีนักถ้ากล้องติดรถยนต์ที่มาพร้อมฟีเจอร์หลากหลาย แต่กลับมีอินเตอร์เฟซการใช้งานยุ่งยาก เนื่องจากเราอาจต้องตั้งค่าหรือเรียกใช้งานในเวลาเร่งด่วนหรือฉุกเฉินในระหว่างการเดินทาง ดังนั้นควรเลือกรุ่นที่มีรูปแบบการใช้งานที่ไม่ยุ่งยากจนเกินไป

มาพร้อมเลนส์มุมกว้าง

คุณสมบัติที่ดีอีกอย่างของกล้องติดรถยนต์ ก็คือมาพร้อมกับเลนส์มุมมองกว้างที่สามารถจับภาพถนนได้ครบทุกเลน ไม่ว่าจะเกิดเหตุในเลนไหนก็ช่วยให้เราไม่พลาดช๊อตสำคัญๆ

คุณสมบัติพิเศษ

ไม่เพียงแค่จำนวนรุ่นและแบรนด์เท่านั้นที่มีให้เลือกมากมาย แต่ยังรวมไปถึงฟีเจอร์ต่างๆก็มีให้เลือกหลายแบบเช่นกัน ไม่ว่าจะความสามารถในการบันทึกภาพได้ทั้งหน้าและหลัง, บันทึกซ้ำวนลูปได้แบบอัตโนมัติ, มาพร้อม GPS Tracking, ติดตั้ง G-Sensor ตัวตรวจจับการกระแทก ช่วยบันทึกวิดีโอช่วงที่เกิดอุบัติเหตุแยกเก็บไว้ได้ แน่นอนว่ากล้องติดรถยนต์ยิ่งมีฟีเจอร์มากเท่าไร ก็ยิ่งมีราคาสูงมากเท่านั้น ดังนั้นเราจึงควรเลือกเฉพาะรุ่นที่มีฟีเจอร์ที่เราต้องการเท่านั้น

เป็นอย่างไรกันบ้างได้ทราบ “เคล็ดไม่ลับในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์” กันไปแล้ว หวังว่าเพื่อนๆคงจะได้กล้องติดรถที่ถูกใจทั้งคุณภาพและราคา ไม่ผิดหวังหลังซื้อมาใช้งานครับ