สิ่งที่ต้องคำนึงเมื่อจะซื้อรถสักคัน

0
1054

ที่ประเทศไทยนี่คนซื้อรถยนต์ส่วนตัว ออกรถป้ายแดงมาขับกันเยอะมากเลยนะ คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครโดยสารด้วยรถประจำทางสักเท่าไหร่ เพราะระบบขนส่งมวลชนยังไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้ไม่สะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน ไหนจะต้องรอรถเมล์นาน ๆ กว่าจะมาสักคันอีก นี่แหละรถยนต์บนท้องถนนในประเทศเราถึงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แบบไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

และอัตราการใช้รถใช้ถนนจะไม่ลดลงไปกว่านี้แน่นอน เพราะยังมีอีกหลายคนที่กำลังเล็งออกรถป้ายแดงใหม่เอี่ยมมาพร้อมประกันรถยนต์สุดหรูอยู่อีกเยอะ บางคนมีพ่อ มีพี่ มีเพื่อนที่เชี่ยวชาญ ชำนาญเรื่องรถยนต์ก็ดีไป ขอคำปรึกษาได้ว่าการจะซื้อรถยนต์แต่ละครั้งนั้นต้องทำยังไงบ้าง ดูอะไรบ้าง แต่สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากออกรถใหม่แต่ไม่มีความรู้ก็อาจจะลำบากนิดนึง วันนี้เราเลยอาสาจะมาเป็นพี่เลี้ยงให้เพื่อน ๆ เองว่า ก่อนจะออกรถใหม่ป้ายแดงสักคัน สิ่งที่ต้องทำหรือต้องคำนึงถึงมันมีอะไรบ้าง

ราคารถใหม่

มีงบแค่ไหนถามใจดู

เด็กจบใหม่ทุกคนที่อยากมีรถป้ายแดงเป็นของตัวเอง อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจกันขนาดนั้นนะ ให้ดูดี ๆ ก่อนว่างบเรามีจำกัดแค่ไหน บางคนเห็นเพื่อนออกรถใหม่ ก็อยากออกบ้างโดยไม่สนอะไรเลยว่างานการที่มีมันมั่นคงแล้วรึเปล่า เรื่องการซื้อรถมันเป็นเรื่องระยะยาวที่เราต้องคิดล่วงหน้าไว้ 3-4 ปีนู่นแหละ เพราะกว่าจะทยอยผ่อนจนหมด ซึ่งช่วงที่เรากำลังผ่อนรถอยู่ เงินเดือนเราจะหายไปแทบจะ 1 ใน 3 เลยทีเดียว ทำให้เป็นปีที่ต้องบริหารจัดการตัวเองกันดี ๆ แล้วไหนจะเรื่องจิปาถะที่เราต้องจ่ายอีก ทั้งค่าภาษีรถ ค่าดอกเบี้ย ค่าประกันรถ ค่าซ่อมแซม ค่าน้ำมัน ซึ่งเยอะมากนะ เราต้องคำนวณกันแบบดี ๆ เลยล่ะ จะได้ไม่ต้องเครียด แล้วอย่าลืมเช็กข้อมูลเรื่องราคาของรถแต่ละรุ่นด้วย เพราะบางรุ่นตอนซื้อมาราคาแพงมาก แต่ตอนจะขายราคากลับตกฮวบ ตรงนี้อาจจะถามจากคนใกล้ตัวที่พอมีความรู้ก็ได้ เด็กจบใหม่ทุกคนก็พยายามทำงานไปสัก 3-4 เดือนก่อนให้รู้ว่าตัวเองชอบงานนี้จริง ๆ ไม่งั้นถ้าตกลงซื้อรถป้ายแดงแถมประกันไปจะกลายเป็นว่า เราต้องทนทำงามที่ไม่มีความสุขอยู่แบบนั้น จะลาออกก็ไม่ได้ เพราะต้องผ่อนรถ ตื่นเช้ามาแต่ละวันเหมือนฝันร้าย ชีวิตแบบนี้ไม่มีความสุขหรอก

หาข้อมูลเกี่ยวกับรถรุ่นที่เราสนใจ

รถยนต์คันนึงไม่ใช่ถูก ๆ เพราะฉะนั้นอย่ารีบด่วนตัดสินใจ อยากได้ปุ๊บ เข้าไปจองปั๊บเด็ดขาดเลยนะ มันต้องหาข้อมูลกันให้พร้อมกันก่อน สมมติเราอยากได้ Honda Civic ตัวใหม่ที่กำลังมาแรงในประเทศไทยด้วยดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว เราเห็นปุ๊บประทับใจทันที อยากมีไว้ในครอบครอง ก็ให้อดใจกันไว้นิดนึง ลองสังเกตคนรอบตัวว่ามีใครเค้าใช้รถรุ่นนี้มั้ย ถ้ามี โทรไปถามเลยว่ามันดีรึเปล่า การที่เราได้คุยกับคนที่มีประสบการณ์ใช้งานโดยตรงจะทำให้เรารู้ข้อดี ข้อเสีย ของรถป้ายแดงที่เราสนใจแบบจริง ๆ ไม่ใช่ข้อมูลตามอินเทอร์เน็ต หรือโชว์รูมที่เค้าพรีเซนต์แต่ด้านดี ๆ หวังที่จะขายอย่างเดียวเท่านั้น

ถ้าคนใกล้ตัวไม่มีใครขับรุ่นนี้เลยก็ให้เข้าไปที่กลุ่มเฟซบุ๊กเลย มั่นใจได้เลยว่าตอนนี้บนเฟซบุ๊กเค้ามีกลุ่มรถใหม่ทุกรุ่นแล้วแหละ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มพวกนี้ก็จะเป็นคนที่ใช้งานรถรุ่นนี้จริง บอกได้ถึงข้อดี ข้อเสีย ประหยัดน้ำมันมั้ย แรงรึเปล่า ขับในเมืองเป็นยังไง ออกต่างจังหวัดปลอดภัยแค่ไหน การได้ฟังความเห็นจากผู้ใช้จริงหลาย ๆ คนจะช่วยให้เรามองเห็นภาพกว้าง และรู้ได้ว่าจริง ๆ แล้วรถรุ่นนี้มันเหมาะสมกับเรามากน้อยแค่ไหน

โบรกเกอร์

ทดลองขับก่อนตัดสินใจซื้อ

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์รุ่นอะไร ดีแค่ไหนก็ห้ามไว้ใจเด็ดขาด จนกว่าจะได้ทดลองขับจริง เพราะคำโฆษณาหรือความชอบของใครต่อใครมันอาจไม่ตรงใจเราก็ได้ บางคนอาจจะชอบรถแบบนี้ กำลังขับเท่านี้ ความจุขนาดนี้ แต่เราอาจจะไม่ชอบก็ได้ ดังนั้นการทดลองขับ ทดลองจับตัวจริงจะช่วยให้เรารู้ได้ว่าเราชอบมั้ย เวลานั่งมันสบายรึเปล่า วิสัยทัศน์การขับขี่เข้ากับเรามั้ย ถ้าได้ไปเห็นตัวจริง ลองเข้าไปขับแล้ว ก็ให้ปรับเบาะ ปรับที่นั่ง ปรับกระจกมองหลัง กระจกมองข้าง คาดเข็มขัด เช็กระบบไฟให้เรียบร้อยว่าทุกอย่างตรงใจเรามั้ย เข้ากับสรีระของเพื่อน ๆ รึเปล่า

จังหวะที่ลองขับไม่ควรเปิดเพลงนะ จะได้ฟังเสียงเครื่องยนต์ได้ชัด ๆ ว่าดังเกินไปมั้ย หรือมีเสียงอะไรที่เราไม่ชอบใจบ้าง ลองเหยียบเบรก เหยียบคันเร่ง ทดสอบอัตราการเร่งและความปลอดภัยต่าง ๆ ดู อาจจะลองถอยจอดเข้าซอง จอดเทียบทางเดินเท้าดูก็ได้ว่ามีจุดบอดตรงไหนมั้ย ถ้าได้ลองทดสอบเรื่องพวกนี้ด้วยตัวเองดูสักครั้งก็จะทำให้รู้ได้เลยว่ารถในฝันของเรามันตรงใจใช่เลยขนาดนั้นรึเปล่า หรือจะสวยแต่รูปจูบไม่หอมกันแน่ ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจซื้อรถใหม่ของเพื่อน ๆ ไปได้เยอะเลยล่ะ

จำเอาไว้นะว่าการจะซื้อรถแต่ละทีเพียงเข้าใจใน 3 เรื่องนี้ให้ดีก็จะช่วยให้เราเจอรถที่ตรงใจได้ และที่สำคัญอีกอย่างนึงก็คือเรื่องของประกันรถยนต์ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจมองข้ามไป หรือหวังแต่จะให้ที่ศูนย์เค้าติดต่อจัดการให้เลย ตรงนี้ถ้าใครอยากได้ประกันที่ถูกกว่า คุ้มค่ากว่า ไม่โดนบวกราคาเพิ่ม ขอแนะนำให้เข้าไปจัดการเปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์ผ่านเว็บไซต์ Priceza Money จะดีกว่า เพราะเค้ารวบรวมบริษัทประกันภัยไว้มากมาย ไม่ผูกขาดกับเจ้าใดเจ้าหนึ่ง ทำให้เราได้ราคาประกันภัยรถยนต์ที่เป็นกลาง ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุม และคุ้มกับเงินที่เสียไปที่สุด