ประกันเติมไมล์ คืออะไร แตกต่างจากประกันแบบอื่นยังไง?

ประกันเติมไมล์

ประกันเติมไมล์ คืออะไร? คุ้มครองยังไง? และ เป็นประกันชั้นไหนกันแน่? วันนี้ผมขออาสามาไขข้อสงสัยของทุกคนเองครับ

ในช่วง 1-2 ปีหลังมานี้ ทุกคนน่าจะเคยได้ยินและคุ้นเคยกับชื่อ ประกันเติมไมล์ กันมาบ้าง ซึ่งให้บริการโดย บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

  • ประกันเติมไมล์ อธิบายสั้นๆ คือ ‘ประกันชั้น 1 ซ่อมอู่เท่านั้น แบบจำกัดระยะทางการขับรถต่อปี’
  • ส่วนถ้าจะให้อธิบายยาวๆ ประกันเติมไมล์ ก็คือ ประกันชั้น 1 (มีแค่เฉพาะซ่อมอู่นะครับ) ที่มีความคุ้มครองเหมือนกับประกันชั้น 1 ทั่วไปทุกอย่าง คุ้มครองครบทุกกรณี ไม่ว่าจะ รถครูดฟุตบาท รถชนรถ รถหาย หรือ รถไฟไหม้ *แต่มีเงื่อนไขเพิ่มขึ้นมา 1 ข้อ นั่นคือ ประกันจะคุ้มครองเราเพียง 5,000 กิโลเมตรนับจากวันที่ทำประกันเท่านั้น หาก ปีที่เราทำประกันเติมไมล์ เราขับครบ 5,000 กิโลเมตรนับจากวันที่ทำประกันแล้ว ประกันจะหมดความคุ้มครองทันที

จริงๆแล้วประกันเติมไมล์มีสองแบบคือ แบบจำกัดที่ 5,000 กิโลเมตร และ แบบจำกัดที่ 10,000 กิโลเมตร แต่ที่ผมไม่ได้พูดถึง 10,000 กิโลเมตรเพราะ จากราคา (อยู่ประมาณ 10,400 บาท) เมื่อเทียบกับการโดนจำกัดความคุ้มครองที่ 10,000 กิโลเมตร ดูจะยังไม่ค่อยคุ้มค่าซักเท่าไหร่ เมื่อเปรียบเทียบกับ ประกันของเจ้าอื่นๆนอกจากทิพยประกันภัย (เดี๋ยวนี้ประกันชั้น 1 เริ่มต้นที่ 9,500 ก็มีแล้ว) จึงอยากแนะนำให้ทุกคนเปรียบเทียบให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อนะครับ 

ประกันเติมไมล์ เหมาะกับใคร?

สำหรับประกันเติมไมล์ แน่นอนว่าถูกทำออกมา เพื่อเอาใจคนใช้รถน้อย

เช่น ถ้าคุณออกรถมา 3 ปี วิ่งไปไม่ถึง 10,000-12,000 กิโลเมตร (ตกปีละ 3,333-4,000 กิโลเมตร) และคิดว่าปีต่อไปก็น่าจะใช้รถแบบเดิม หรือ ช่วงนี้ได้ work from home ยาวๆ ไม่ได้ออกไปไหน ก็น่าพิจารณานะครับ

ราคาของประกันเติมไมล์?

สำหรับราคาของประกันเติมไมล์ 5,000 กิโลเมตร จะเริ่มต้นประมาณ 6,100 บาท ครับ (เปรียบเทียบจากรุ่นรถยอดฮิต เช่น Yaris City Jazz)

ส่วนราคาของประกันเติมไมล์ 10,000 กิโลเมตร จะอยู่ประมาณ 10,400 บาท ครับ

เรียกว่าสำหรับคนใช้รถน้อย ถือว่าคุ้มค่ามากๆ (เฉพาะจำกัดที่ 5,000 กิโลเมตร นะครับ) เบี้ยต่อปีจ่ายน้อยกว่า ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ของบางบริษัทอีกครับ ลองเปรียบเทียบเบี้ยประกันเติมไมล์ ของตัวเองได้ที่นี่นะครับ : เปรียบเทียบเบี้ยประกันเติมไมล์

ให้บริการโดย ทิพยประกันภัย ดีไหม?

คำถามข้อนี้ผมขออนุญาติข้ามเรื่อง ‘บริการ’ ‘มาเร็วเคลมเร็วมั้ย’ ไปนะครับ เนื่องจาก สองข้อข้างต้น ผมคนเดียวไม่สามารถตัดสินได้เลย คงต้องฟังความเห็นจากคนหลายๆคนมากกว่านะครับ เรามีรวบรวมไว้ให้ที่บทความนี้ด้วยครับ ประกันรถยนต์ที่ไหนดีจากเว็บ pantip หรือแหล่งข้อมูลที่ดิบผู้ใช้จริงชอบมารีวิวให้ฟังก็น่าจะหนีไม่พ้น pantip.com/tag/ประกันภัยรถ หรือ พิมพ์ค้นหาในกูเกิ้ลว่า ‘ทิพยประกันภัยดีไหม pantip’ ก็น่าจะพอเห็นภาพนะครับ

ส่วนที่ผมอยากมาเล่าให้ฟังในการประกอบตัดสินใจน่าจะเป็นเรื่องของ จำนวนอู่ซ่อมมากกว่าครับ เพราะเป็นเรื่องที่จับต้องได้ และได้ใช้จริง ถ้าหากอยากจะตัดสินใจทำแล้วยังมีคำถามว่า ‘ทิพยประกันภัย ดีไหม?’ อยู่ ผมว่าทุกๆคนลองดูเรื่อง จำนวนอู่ในพื้นที่ใกล้เคียง หรือในจังหวัดของทุกคนดูนะครับ ว่ามีอู่ที่เราสะดวกเข้าไหม หรือ อู่ที่เรารู้จักไหม ถ้าหากว่ามี และประกอบจากการฟังความคิดเห็นของหลายๆคนแล้วไม่มีข้อติดลบใดๆ ผมว่าลองดูกับเบี้ยประกันเติมไมล์ตัวนี้ดูซักครั้งก็ไม่น่าเสียหายครับ ถ้าดีหรือไม่ดี ปีหน้าจะได้รู้ว่าควรทำต่อหรือไม่ 🙂

สำหรับวันนี้คิดว่าทุกๆคนคงรู้จักกับประกันเติมไมล์ และความเหมาะสมในการตัดสินใจทำกันได้มากขึ้น จุดประสงค์ของผมยังคงเดิมครับ คือการที่ทุกๆคนได้ประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับความต้องการของตัวเอง หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ

Share:

Facebook

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *