เลือกซื้อประกันรถยนต์ ฉบับเข้าใจง่าย

0
1032

เมื่อมีรถยนต์ ก็ต้องมีประกันรถยนต์ มันเป็นของคู่กันมาแต่ไหนแต่ไร หากเรามีรถยนต์ แต่ไม่มีประกันคู่กาย ยามเกิดเหตุฉุกเฉิน เรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ในทางกลับกัน หากเรามีประกันรถยนต์เอาไว้อบอุ่นใจ ยามเกิดเหตุไม่คาดคิด เรื่องใหญ่ก็กลายเป็นเรื่องเล็กๆ

การทำประกันรถยนต์ การต่อประกันรถยนต์ รวมทั้งการทำ พรบ รถยนต์ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ขับขี่รถยนต์อย่างเราๆ ท่านๆ ควรใส่ใจ และให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการขับขี่อย่างปลอดภัย เราจะมาดูกันว่า เราจะต่อประกัน รถยนต์ที่ไหนดี เช็คราคาเปรียบเทียบจากที่ไหนบ้าง และบริษัทประกันภัยเจ้าไหนควรค่าแก่การทำประกันกับเขา ไปติดตามกัน

 

การต่อประกันรถยนต์

ประการแรก “การต่อประกันรถยนต์”

หากรถเราเป็นรถมือหนึ่ง เพิ่งออกจากโชว์รูมใหม่ๆ หลายครั้งบริษัทขายรถยนต์จะแถมประกันชั้นหนึ่งพ่วงมาด้วย ถ้าเป็นแบบนี้เราก็เบาใจไปได้ … แต่เมื่อประกันหมดอายุ เราก็ต้องต่อใหม่ หลายคนเสียดายไม่อยากจ่ายเงินค่าประกันภัยรถยนต์ แต่ความคิดแบบนี้มันได้ไม่คุ้มเสียนะครับ

สำหรับรถมือหนึ่งเมื่อหมดประกันชั้นหนึ่ง และยังไม่เกิน 5 ปี ข้อแนะนำก็คือ ควรต่อประกันชั้นหนึ่งต่อไป เนื่องจากความใหม่ของรถยนต์ ทำให้เราควรคุ้มครองความเสียหายให้ทั่วถึง ยกเว้นเราเป็นมือเก่าขับรถค่อยข้างปลอดภัย แบบนี้จะพิจารณาเป็นประกันชั้น 2 หรือชั้น 3 ก็ไม่ว่ากันครับ
สำหรับรถมือสอง หากเราเป็นมือใหม่ และไม่ติดเงื่อนไขการต่อประกันชั้นหนึ่งได้ ก็ควรต่อประกันชั้นหนึ่งไปเลย นอกจากรถยนต์มือสองที่เราซื้อมาเป็นรถที่ใช้มานานหลายปี แบบนี้การเลือกต่อประกันชั้นสอง หรือชั้นสามก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลว

ข้อสรุปของการต่อประกันก็คือ ควรพิจารณาจากสภาพการขับขี่รถยนต์ของแต่ละบุคคล และพิจารณาว่าต่อประกันแบบไหนจะคุ้มค่า และคุ้มครองตัวเรา และรถยนต์ได้ดีที่สุด

 

ประการที่สอง “การต่อ พรบ รถยนต์ สำคัญแค่ไหน”

การต่อ พรบ รถยนต์สำคัญมากๆ ครับ เพราะหาก พรบ เก่าของเราหมดอายุไปแล้ว เราจะไม่สามารถไปเสียภาษี หรือต่อทะเบียนรถยนต์ได้ เจ้าหน้าที่เขาไม่ยอมต่อให้ เมื่อเราไม่ต่อทะเบียน ขับขี่ไปไหนก็จะโดนจับ และปรับ ไม่คุ้มเลยจริงๆ
การต่อ พรบ รถยนต์มีความสำคัญที่ความคุ้มครองผู้เสียหาย บาดเจ็บจากการเฉี่ยวชน หรือเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิด หากรถเรา พรบ ขาด จะทำให้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เราต้องชดใช้ค่าเสียหาย ค่ารักษาพยาบาลแบบเต็มๆ แต่หากเรามี พรบ ก็จะคุ้มครอง และช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้นั่นเอง … สรุปก็คือ การต่อ พรบ รถยนต์สำคัญมาก

ประกันคู่กาย ยามเกิดเหตุฉุกเฉิน

ประการที่สาม “จะเช็คราคาประกันรถยนต์แต่ละเจ้าได้ที่ไหน”

อย่างแรก เราสามารถหาข้อมูล หรือแนวคิดวิธีการต่อประกัน ต่อ พรบ รถยนต์ได้จากเว็บไซค์ที่ให้ความรู้พื้นฐานเบื้องต้น เพื่อสร้างความเข้าใจ อย่างเช่น Priceza Money ที่เป็นแหล่งรวบรวมความรู้เกี่ยวกับประกันที่น่าเชื่อถือ
อย่างต่อมาก็คือ การเปรียบเทียบราคา เราสามารถหาได้ตามเว็บไซค์ที่มีการเปรียบเทียบด้วยการ search หาเอาด้วยตนเอง แต่ข้อสังเกตก็คือ เราควรดูวงเงินความคุ้มครองด้วย บางครั้งเราไปเจอประกันราคาถูก แต่ความคุ้มครองต่ำกว่า ซึ่งความคุ้มครองที่ต่ำกว่าใช่ว่าจะไม่ดี เพียงแต่เราต้องเลือกให้เหมาะกับพฤติกรรมการขับขี่ของเรา รวมทั้งการใช้รถยนต์ว่ามีความถี่แค่ไหน หรือไม่ค่อยได้ขับ แบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงจนเกินไปครับ

อย่างไรก็ตาม การทำประกันรถยนต์นั้นต้องยอมรับตามตรงว่าเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะการทำ พรบ รถยนต์เราจำเป็นต้องทำหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยครับ ส่วนที่ว่าจะทำประกันแบบไหนจึงจะดี นั่นเป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณาด้วยตนเอง

โดยการสังเกตเอาจากพฤติกรรมการขับขี่ของเรา ความถี่ในการใช้รถยนต์ ประวัติเก่าๆ ว่าเราชนมากน้อยแค่ไหน หรือไม่เคยชนกับใครเลย ถ้าเกิดการเฉี่ยวชนก็เพียงเล็กน้อย … ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้เราประมวลผล และเลือกประกันที่ถูกต้องเหมาะสมกับเราได้ที่สุดนั่นเองครับ

“ที่สำคัญที่สุดขับรถต้องไม่ประมาท และนึถถึงความปลอดภัยเป็นประเด็นสำคัญ”