เลือกต่ออายุประกันภัยรถยนต์อย่างไร? ให้ครอบคลุม

แล้วการเลือกต่ออายุประกันภัยรถยนต์จะไม่ยากอีกต่อไป มารู้จัก 4 ปัจจัยที่สำคัญในการต่ออายุประกันภัยรถยนต์ ที่จะทำให้ได้การคุ้มครองที่ครอบคลุม

0
1059

เริ่มต้นปีแบบนี้ เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนที่ขับรถ น่าจะต้องเริ่มมองหาบริษัทประกันรถยนต์กันบ้างแล้ว เนื่องจากใกล้ครบรอบของการต่ออายุกรมธรรม์ใหม่แทนของเดิมที่ใกล้จะหมดอายุแล้วนั้นเอง ดังนั้นเพื่อช่วยให้เพื่อนๆ หลายคนสามารถต่ออายุกรมธรรม์ใหม่ได้ง่ายขึ้น ทาง Priceza Money มีเทคนิคดีๆ มาแนะนำและนำไปใช้เป็นตัวเลือกในการพิจารณาต่ออายุประกันภัยรถยนต์กัน ซึ่งน่าจะช่วยให้การเลือกต่ออายุประกันภัยรถยนต์ของเพื่อนๆ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป!

ประกันรถยนต์

การเลือกต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจนั้น นอกจากเรื่องของบริษัทที่ทำด้วยแล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งที่เพื่อนๆ ควรให้ความสำคัญด้วยเช่นกันครับ ซึ่งผมขอหยิบ 4 ปัจจัยหลักๆ ที่สำคัญมาแนะนำกันครับ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ทุนประกันรถยนต์ 

เป็นสิ่งสำคัญสิ่งแรก ที่เพื่อนๆ ควรให้ความสำคัญ เนื่องจากทุนประกันรถยนต์คือ ค่าสินไหม ที่บริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายให้กับเรา เพื่อใช้สำหรับซ่อมแซมรถ เมือประสบอุบัติเหตุ หรือหากไม่สามารถซ่อมได้ บริษัทประกันก็จะคืนทุนประกันทั้งหมดให้ตามที่เราทำสัญญาไว้ ดังนั้นหากเลือกทำประกัน ด้วยทุนประกันที่น้อยเกินไป เมื่อถึงคราวต้องซ่อมรถ อาจทำให้เพื่อนๆ ต้องจ่ายค่าซ่อมในส่วนที่ขาดไปเองเป็นจำนวนมาก

2. ค่าเสียหายส่วนแรก 

หรือที่เราคุ้นหูกันว่า “ค่า Excess” เป็นการยินยอม สมัครใจของผู้ทำประกัน ที่จะจ่ายค่าเสียหายหรือสินไหมทดแทนในส่วนแรกตามสัญญา ซึ่งเป็นจุดที่หากเราตกลงยอมรับภาระเอง ก็จะสามารถช่วยลดค่าเบี้ยประกันภัยลงได้ แต่ก็แลกมากับค่าเสียหายส่วนแรก ที่เราต้องจ่ายเอง เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ครับ ดังนั้นหากใครไม่ต้องการเสียเงินในส่วนนี้ ก็สามารถอ่านรายละเอียดในประกันหรือสอบถามพนักงาน ได้ครับ เพราะส่วนมากทางบริษัทประกันจะระบุไว้ชัดเจนอยู่แล้ว

3. ประเภทการประกันภัย

เป็นสิ่งที่เพื่อนๆ หลายคน ควรจะเลือกให้เหมาะกับตัวเรามากที่สุด เพราะประเภทการประกันภัยภาคสมัครใจ จะมีผลกับเงื่อนไขในการรับประกันตัวรถยนต์ของเรากับบริษัทประกันภัย โดยประเภทของประกันภัยภาคสมัครใจ สามารถแบ่งตามความนิยมได้ด้วยกันทั้งหมด 3 ประเภท คือ

  • ประกันภัยประเภท 1 หรือ ชั้น 1 : เป็นประกันที่มีความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด โดยมีจุดเด่นคือ คุ้มครองตัวรถจากกรณี รถหายไฟไหม้ และสามารถแจ้งเคลมได้แม้ไม่มีคู่กรณี เช่น การถอยชนเสาไฟฟ้า, ฟุตบาท, กระจกแตกจากหิน เป็นต้น
  • ประกันภัยประเภท 2 หรือ ชั้น 2 : ปัจจุบันประกันชั้น 2 ส่วนใหญ่ จะเริ่มได้รับความนิยมน้อยลง เนื่องจากการบางบริษัทประกันภัยได้ปรับเปลี่ยนให้กลายร่างเป็น ประกันแบบ 2+ หรือ 2 Plus เกือบทั้งหมดแล้ว ซึ่งประกันแบบ 2+ จะมีการคุ้มครองที่ครอบคลุมใกล้เคียงกับประกันชั้น 1 แต่ค่าเบี้ยประกันที่ลดลง และไม่คุ้มครองในกรณีที่ไม่มีคู่กรณี โดยเหมาะสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปีขึ้นไป หรือ ผู้ที่ทำประกันชั้น 1 แล้วไม่ค่อยได้ใช้สิทธิ์
  • ประกันภัยประเภท 3 หรือ ชั้น 3 : เป็นประเภทเริ่มต้นของการทำประกันภาคสมัครใจ โดยตัวกรมธรรม์จะคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดกับคู่กรณีเท่านั้น ประกันประเภทนี้จึงค่าเบี้ยประกันที่ถูกกว่าสองประเภทแรก และในปัจจุบันหลายบริษัทประกันภัย ได้มีทางเลือกให้ผู้เอาประกันสามารถเลือกเพิ่มสิทธิ์การคุ้มครองเป็นแบบ 3+ ได้ ซึ่งจะได้รับสิทธิ์การคุ้มครองการชนแบบมีคู่กรณีด้วย

ข้อดีของการทำประกันภัยรถยนต์ออนไลน์

4.  การคุ้มครองจากภัยธรรมชาติ

เป็นอีกปัจจัย ที่เพื่อนๆ หลายคนเริ่มหันมาให้ความสำคัญกันมากขึ้น เพราะภัยธรรมชาตินับวันเริ่มที่จะใกล้ตัวเรามากขึ้น โดยเฉพาะภัยธรรมชาติอย่าง “น้ำท่วม” ที่ทำให้รถยนต์หลายคัน เสียหายกันเยอะพอสมควร และค่าซ่อมแซมตัวรถยนต์ก็มากด้วยเช่นกัน ดังนั้นเรื่องของการทำประกันที่เพิ่มการคุ้มครองให้ครอบคลุมในส่วนของภัยธรรมชาติด้วย จึงมีความสำคัญไม่น้อยกว่า 3 หัวข้อแรกเลย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเทคนิคการเลือกต่ออายุประกันภัยรถยนต์ที่นำมาฝากเพื่อนๆ ซึ่งสามารถนำไปเป็นข้อพิจารณาในการเลือกต่ออายุประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจได้เลย แต่ทั้งนี้การขับรถถูกกฏ และมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนลงได้เช่นกัน