5 วิธีเอาตัวรอด หากต้องขับรถลุยน้ำในหน้าฝน!

0
1528
ขับรถลุยน้ำ

สวัสดีครับชาว Priceza กลับมาพบกับสาระดีๆ ที่ทาง CARRO นำเสนอให้อ่านกันเป็นประจำ อีกเช่นเคยนะครับ ในช่วงนี้ ประเทศไทยที่ซึ่งเผชิญกับไวรัสโควิด-19 กันมานานหลายเดือน ก็เริ่มที่จะผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลง เพื่อให้กลับไปใช้ชีวิตในรูปแบบ New Normal หรือ ความปกติแบบใหม่ ที่เรายังต้องปรับตัวกันอย่างมาก

แต่หน้าฝนบ้านเรา ก็ยังคงความเป็น Old Normal อยู่เหมือนเดิม เพราะฝนตกหนักๆ ทีไร คนใช้รถต้องมาลุ้นกับปัญหารถติด ปัญหาอุบัติเหตุ หรือไม่ก็ลุ้นกับปัญหาน้ำท่วม ต้องขับรถลุยน้ำเช่นเคยทุกปี

แต่ถ้ารถเรามีปัญหา ช่วงขับรถลุยน้ำล่ะ ต้องทำอย่างไร! เรียกให้คนมาช่วยกันเข็น เรียกตำรวจจราจรมาช่วย ถ้าเกิดไม่มีใครมาช่วย ลองเตรียมวิธีแก้ป้องกันปัญหาดีไหมล่ะ เพื่อป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ

MR.CARRO ขอนำเคล็ดลับดีๆ อย่าง 5 วิธี เอาตัวรอด หากต้องขับรถลุยน้ำ มาฝากทุกท่านครับ …

น้ำท่วม

1. พกสเปรย์ไล่ความชื้น

สเปรย์ไล่ความชื้นมีประโยชน์อย่างมากในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ควรหามาพกติดรถเอาไว้ กรณีรถสตาร์ทไม่ติด จะได้ไว้ฉีดตามขั้วแบตเตอรี่ ระบบไฟ จานจ่ายหัวเทียน คอยล์ต่างๆ หรือแผงฟิวส์ เพื่อไล่ความชื้นได้

2. ปิดแอร์

หากต้องขับรถลุยน้ำท่วม ควรปิดแอร์ เพราะถ้าเปิดแอร์ พัดลมไฟฟ้าของแอร์จะตีน้ำท่วม เข้ามากระจายไปในเครื่องยนต์ แล้วอาจทำให้ใบพัดแตกหัก หรือพัดเอาเศษขยะ เศษใบไม้ พลาสติก เข้ามาได้ ถ้าพัดลมไฟฟ้าเสียจะส่งผลต่อระบบระบายความร้อนของระบบแอร์อีก

ถ้าฝนไม่ตก ก็ใช้วิธีแง้มกระจกรถ เพื่อให้ลมเข้ามาหน่อยก็ได้ จะได้ไม่ร้อน

ขับรถลุยฝน

3. ใช้เกียร์ต่ำ ความเร็วสม่ำเสมอ

การขับรถลุยน้ำ ควรใช้เกียร์ 1 ก็พอ เพราะทำให้รถมีกำลังพอที่ต้านกระแสน้ำ จากรถคันอื่นที่สร้างคลื่นมาปะทะ รวมทั้งรักษาระดับความเร็วอย่างสม่ำเสมอ ใช้รอบเครื่องประมาณ 1,500-2,000 รอบ/นาที เพราะถ้ารอบเครื่องที่สูง จะทำให้สายพานหมุนแรงขึ้น จะปั่นน้ำกระจายไปทั่วห้องเครื่องยนต์ รวมถึงอาจทำให้พัดลมไฟฟ้าทำงาน ก็อาจจะตีน้ำเข้าเครื่องยนต์ได้

4. ขับช้าๆ เว้นระยะห่างจากคันหน้า

การขับรถลุยน้ำ ย่อมจะสร้างคลื่นให้ไปกระทบกับรถคันอื่นด้วย การขับรถช้าๆ นอกจากจะไม่ทำให้รถเราเครื่องดับแล้ว คลื่นจากรถเราจะไม่ไปกระแทกรถคันอื่นด้วย และควรเว้นระยะจากคันหน้า เผื่อคันหน้าเกิดเบรกกะทันหัน ก็จะได้หยุดทันนั่นเอง

ฝ้ากระจกรถ

5. ถึงที่หมายแล้ว ไม่ต้องรีบดับเครื่อง

หากคุณขับรถผ่านจุดที่น้ำท่วมมาแล้ว พยายามย้ำเบรกหลายๆ ครั้ง เพื่อให้ระบบเบรกไล่น้ำออกจากจานเบรกไปให้ได้มากที่สุด และถ้าหากถึงที่หมายแล้ว จอดติดเครื่องทิ้งไว้ก่อนสักประมาณ 5-10 นาที เพื่อไล่น้ำตามเครื่องยนต์ ตามท่อไอเสีย ระเหยออกจากระบบให้หมดนั่นเอง พร้อมกับเหยียบคลัทช์ย้ำๆ หลายๆ ครั้ง (ในรถเกียร์ธรรมดา) เพื่อรีดน้ำออก คลัทช์จะได้ไม่ลื่น

เห็นไหมครับ วิธีขับลยลุยน้ำ ง่ายนิดเดียว แค่ปฏิบัติตาม ก็เดินทางได้อย่างราบรื่นแล้วล่ะครับ

สำหรับท่านใดที่อยากขายรถคันเดิม สามารถนำรถมาเช็คราคา ตีราคากับ CARRO ก่อนได้! CARRO รับซื้อรถของคุณ ให้ราคาดี แค่ขายรถง่ายๆ กับทาง CARRO ได้ที่ https://th.carro.co/sell-car/express หรือโทร. 02-508-8425หรือใครจะ Inbox มาสอบถามก็ได้เช่นกัน ที่ Facebook CARRO Thailand หรือสะดวก Add Line ก็ที่