ขับรถลุยน้ำอย่างไร? ให้ปลอดภัยทั้งคนทั้งรถในช่วงฤดูฝนแบบนี้

0
1274

เข้าสู่หน้าฝนกันอย่างเป็นทางการแล้วนะ สำหรับประเทศไทยของเรา โดยนอกจากจะต้องรักษาสุขภาพจากอากาศเปลี่ยนแปลงกันมากขึ้นแล้ว ปัญหาน้ำท่วมหรือน้ำรอการระบาย ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เพื่อนๆ หลายคนต้องพบเจอ โดยเฉพาะใครที่ต้องเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว อาจต้องปวดหัวกันเป็นแถว เพราะบางพื้นที่ ระดับน้ำที่ท่วมขังสูงพอสมควร และอาจส่งผลกระทบกับรถยนต์ของเราด้วยนั้นเอง ดังนั้นครั้งนี้ผมมีข้อแนะนำเกี่ยวกับการขับรถผ่านจุดที่น้ำท่วมมาแนะนำกันด้วย เพื่อให้เพื่อนๆ หลายท่านสามารถนำไปปฏิบัติ และดูแลรักษารถยนต์ในช่วงหน้าฝนแบบนี้กันได้ถูกต้อง

ก่อนอื่นเรามาดูระดับน้ำที่ปลอดภัยกับรถยนต์ประเภทต่างๆ กันก่อนเลย

ระดับน้ำที่ปลอดภัยกับรถยนต์ประเภทต่างๆ

เมื่อเราทราบถึงระดับน้ำที่ปลอดภัยแล้ว ที่นี้เรามาดูข้อแนะนำเมื่อต้องขับรถลุยน้ำท่วมกัน ว่าควรทำอย่างไรกันบ้าง

1. ปิดระบบแอร์ทั้งหมด

การลืมหรือไม่ได้ปิดระบบแอร์ก่อนลุยน้ำนั้น จะทำให้ใบพัดลมยังคงทำงานอยู่ ซึ่งทำให้ขณะขับรถลุยน้ำใบพัดลมจะตีน้ำกระเด็น เข้าไปยังห้องเครื่องยนต์ของรถและก่อให้ความเสี่ยงต่อเครื่องยนต์ได้ รวมถึงมีโอกาสเสี่ยงที่ใบพัดจะเกิดความเสียหายจากสิ่งของต่างๆ ที่ลอยมากับน้ำ เช่น กิ่งไม้, ถุงพลาสติก, รองเท้า ฯลฯ ได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราควรปิดแอร์ขณะขับรถลุยน้ำเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

2. ขับรถด้วยเกียร์ต่ำหรือรอบต่ำ

ขณะที่เราขับลุยน้ำไปเรื่อยๆ นั้น เราควรขับด้วยเกียร์ต่ำ ความเร็วคงที่ ไม่ควรเร่งเครื่องขึ้น-ลง เพื่อให้เครื่องยนต์ไม่ทำงานหนัก จนมีอุณหภูมิสูงเกินไป และอย่าหยุดรถ รวมทั้งการขับรถด้วยความเร็วต่ำ ยังเป็นการไม่ไปรบกวนรถยนต์ หรือคนเดินเท้าที่อยู่ใกล้เคียงจากคลื่นน้ำ ที่อาจไปกระเด็นใส่ได้

3. รักษาระยะห่างจากรถคันหน้า

ขณะขับลุยน้ำ เราควรรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าในระยะที่ปลอดภัย โดยอาจเว้นให้มากกว่าปกติ เพราะนอกจากเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นแล้ว ในขณะลุยน้ำระบบเบรกของรถจะแช่อยู่ในน้ำ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงไปด้วย และเมื่อเกิดเหตุที่ต้องหยุดรถ อาจทำให้เราหยุดรถไม่ทันด้วยนั้นเอง

4. หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงและการหยุดรถกระทันหัน

พยายามหลีกเลี่ยงการหยุดรถแบบกระทันหัน เพราะอาจทำให้รถเสียการทรงตัว และอาจเกิดอุบัติเหตุจากรถคันหลังได้ รวมทั้งถ้าหากพบจุดเสี่ยงเช่น หลุม, แอ่งน้ำลึก หรือถนนลาดเอียงที่ทำให้ระดับน้ำฝังเราสูงกว่า ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางเหล่านี้ โดยอาจสังเกตจากรถคันหน้า

5. อย่าเพิ่งดับเครื่องยนต์ทันที

เมื่อถึงที่หมายแล้ว ไม่ควรดับเครื่องยนต์ทันที ควรสตาร์ทต่อไปอีกสักพัก และควรทำการเหยียบเบรกย้ำๆ เบาๆ เพื่อไล่น้ำออก พร้อมทั้งสำรวจรอบตัวรถว่ามีอะไรเสียหายหรือไม่

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับข้อแนะนำการขับรถลุยน้ำช่วงหน้าฝน ที่นำมาฝากกัน หวังว่าจะมีประโยชน์และช่วยให้เพื่อนๆ สามารถขับรถลุยน้ำได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นนะคะ ฝากกันไว้สักนิดว่า ถ้าหากเราขับรถกันอย่างมีสติ มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง ก็จะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนลงได้ และควรศึกษาเงื่อนไขการประกันภัยรถยนต์ของบริษัทที่ทำอยู่ด้วยนะ เพราะบางแห่งจะไม่สามารถแจ้งเคลมได้ หากรถยนต์เสียหายจากน้ำท่วมนั้นเอง
เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์