รถชนแต่ประมาทร่วม ประกันรับเคลมไหม

0
1400

สำหรับผู้ที่ขับขี่รถยนต์ คงเคยได้ยินคำว่า “ประมาทร่วม” กันมาบ้าง ซึ่งก็คือคำฮิตที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินให้ใช้เมื่อเจออุบัติเหตุรถชนและไม่สามารถหาฝ่ายผิดได้ ว่าแต่ เมื่อถูกตัดสินว่า ประมาทร่วม แล้ว จะสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ หรือต้องควักเงินซ่อมรถเอง วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบครับ

ประมาทร่วมคืออะไร

คำว่า “ประมาทร่วม” เป็นคำที่ใช้กันมากฟังดูคุ้นหู แต่แท้จริงในทางกฎหมายที่ถูกต้อง จะใช้คำว่า “ต่างฝ่ายต่างประมาทไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน” โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นต้องดูว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายประมาทมากกว่ากัน และชดเชยค่าเสียหายโดยเฉลี่ยตามส่วนของความประมาทแต่ละคน

ประกันรับเคลมไหม หรือต้องจ่ายเอง

เมื่ออุบัติเหตุรถชนกันที่ไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นฝ่ายผิด แล้วตกลงว่าเป็นประมาทร่วม หากประกันชั้น 1 , 2+ และ 3+ ก็สามารถเคลมได้ (2+และ3+ต้องมีคู่กรณีในที่เกิดเหตุ) โดยประกันแต่ละฝ่ายต่างซ่อมรถของตนเอง ส่วนฝ่ายที่ผิดมากกว่า ทางประกันก็จะชดเชยค่าเสียหายส่วนหนึ่ง โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นของมูลค่าความเสียหาย

แต่ไม่ใช่ประกันทุกชั้นที่คุ้มครอง!! หากทำประกันชั้น 2 และ 3 ไว้ อาจต้องทำใจครับ เพราะประกันชั้น 2 และ 3 จะซ่อมรถของคู่กรณีเท่านั้น ซึ่งในกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินแล้วว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการประมาทร่วมนี้ ผู้เอาประกันจึงต้องจ่ายค่าซ่อมรถด้วยตัวเอง บริษัทประกันเองจะไม่มีหน้าที่รับผิดชอบความเสียหายใดๆ เลยหละครับ

ประมาทร่วม แต่ไม่มีประกัน ทำไงดี?

หากเราไม่ได้ทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจไว้ ยังคงได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ในส่วนของค่ารักษาพยาบาลของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถทั้งหมดต้องจ่ายเองครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ คงไขข้อข้องใจของใครหลายคนได้บ้าง และจะเห็นได้ว่า รถคันไหนที่มีประกันรถยนต์ชั้น 1, 2+ และ3+ ก็สบายใจ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นซึ่งเป็นผลจากความประมาทกันทั้ง 2 ฝ่าย ทางบริษัทประกันจะเข้ามารับผิดชอบค่าเสียหายตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่อย่างไรก็ตาม คงไม่มีใครอยากให้เกิดการสูญเสีย ไม่ว่าจะทรัพย์สิน ร่างกายหรือชีวิต ทางที่ดีขับขี่ไม่ประมาท และเคารพกฎจราจรไว้ปลอดภัยที่สุดนะครับ

สนใจปรึกษาเรื่องประกันรถยนต์กับ พี่หมี TQM โทร 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือแชทกับพี่หมีได้ที่ Live Chat คลิก www.tqm.co.th