รถใช้งานน้อย ทำประกันรถยนต์แบบไหนดี

0
1242

เมื่อมีรถยนต์คันโปรดที่ฝันไว้แล้ว ยังมีเรื่องของประกันภัยรถยนต์ที่เราต้องเสียเงินจ่ายกันอยู่ทุกปีอีก เพราะฉะนั้นคนงบน้อย หรือใช้รถไม่บ่อย นานๆ ขับทีก็ต้องคิดหนักกันนิดนึงว่าจะทำประกันรถยนต์แบบไหนดี ที่จะช่วยให้ประหยัดค่าเบี้ยประกันได้ และคุ้มค่ากับการใช้งานที่สุด โดยวันนี้เราจะมาพาไปส่องประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภทกันว่า ทำประกันรถยนต์แบบไหนดี และแต่ละแบบเหมาะกับใครบ้าง

 

รถใช้งานน้อย ทำประกันรถยนต์แบบไหนดี

ทำประกันรถยนต์แบบไหนดี แต่ละแบบให้ความคุ้มครองในด้านไหนบ้าง

สำหรับรถที่ใช้งานน้อย แต่ไม่รู้จะทำประกันรถยนต์แบบไหนดี ลองดูตัวเลือกจากความคุ้มครองเหล่านี้ดู เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะเสียเงินซื้อประกันรถยนต์แบบไหนถึงจะคุ้มค่ากับไลฟ์สไตล์อย่างเรามากที่สุด

  • ประกันชั้น 1 – ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทุกอย่าง ไม่ว่าจะขับชนแบบมีคู่กรณี หรือไปเฉี่ยวชนประตู ชนรั้ว ชนแบบไม่มีคู่กรณี ก็สามารถเคลมได้หมด อีกทั้งยังคุ้มครองในเรื่องของรถหาย โดนขโมย ภัยธรรมชาติ น้ำท่วม ไฟไหม้ หรือกระจกแตกอีกต่างหาก แต่ประกันชั้น 1 ราคาถูกสุดก็หลักหมื่นขึ้นไป ทำให้เป็นตัวเลือกอันดับหลังๆ สำหรับคนใช้งานน้อย และไม่อยากเสียเงินแพง
  • ประกันชั้น 2+ – ให้ความคุ้มครองเฉพาะชนแบบมีคู่กรณี ซ่อมทั้งเค้า ซ่อมทั้งเราเหมือนกัน แถมยังครอบคลุมในเรื่องของรถหาย หรือภัยธรรมชาติอีกด้วย เป็นประกันภัยที่ตอบโจทย์ชีวิตคนไทยได้เป็นอย่างดี คนส่วนใหญ่เลือกทำประกันประเภทนี้นี่แหละ
  • ประกันชั้น 3+ – เกิดมาเพื่อซ่อมให้เวลามีอุบัติเหตุเท่านั้นจริงๆ เพราะประกันชั้น 3+ คุ้มครองแค่ซ่อมเค้า ซ่อมเรา เท่านั้น ไม่ช่วยเรื่องรถหาย หรือภัยธรรมชาติแต่อย่างใด ทำให้เบี้ยประกันถูกลงไปอีก
  • ประกันชั้น 2 – ประกันชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง แตกต่างจากประกันชั้น 2+ ยังไง ตรงนี้หลายๆ คนอาจสงสัย ซึ่งประกันชั้น 2 คุ้มครองโดยการให้เคลมรถเรา และรถเค้า ทั้ง 2 ฝ่าย แต่ต้องเป็นการชนแบบมีคู่กรณีเท่านั้น และป้องกันในเรื่องของรถหายเพิ่มขึ้นมา แต่เรื่องน้ำท่วมไม่ได้คุ้มครองนะ
  • ประกันชั้น 3 – ประกันรถยนต์ชั้น 3 ราคาถูกที่สุดแล้วในบรรดาประกันภัยเหล่านี้ ซึ่งแน่นอนว่าความคุ้มครองก็จะต่ำลง โดยจะเคลมให้เฉพาะรถคู่กรณีเท่านั้น ส่วนรถเราต้องเสียเงินซ่อมเอง

เลือกทำประกันรถยนต์แบบไหนดี โดยดูจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต

ถึงแม้ถ้าวัดจากราคาเบี้ยประกันที่ถูกที่สุด ประกันชั้น 3 จะมาแรงแซงทุกโค้ง แต่ก็ใช่ว่าจะเหมาะกับคนใช้รถน้อยเสมอไปนะ เพราะต้องดูด้วยว่าสภาพแวดล้อมของเราเป็นยังไง เช่น ถ้าเรามีที่จอดรถตลอดไม่ว่าจะที่ทำงาน หรือที่บ้าน ไม่ต้องจอดข้างถนน มั่นใจว่าปลอดภัย และขับได้แบบสุขุม รอบคอบ ก็เลือกที่ใช้ประกันชั้น 3 ได้เลยแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะเบี้ยประกันก็ถูกด้วย

แต่ถ้ากลัวเรื่องรถหาย หรือบ้านอยู่ในจังหวัดที่เสี่ยงน้ำท่วมง่าย ก็แนะนำให้มองประกันชั้น 2+ เอาไว้ดีที่สุด ซึ่งต้องดูไปตามแต่ละคนเอาว่าสภาพแวดล้อมและปัจจัยต่างๆ นั้นเหมาะสมกับประกันชั้นไหน เพราะถ้าเราทำประกันรถยนต์ชั้น 3 ราคาถูก แต่ดันขับรถไม่รักษากฎ และประมาท ก็เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และแน่นอนว่าค่าซ่อมรถยนต์ของตัวเองนั้นแพงกว่าค่าเบี้ยประกันชั้น 2 หรือ 3+ แน่นอน

 

ทำประกันรถยนต์แบบไหนดี แต่ละแบบให้ความคุ้มครองในด้านไหนบ้าง

ประกันแบบเปิด-ปิด มิตรหน้าใหม่ สำหรับคนใช้รถน้อย

สมัยนี้รูปแบบของประกันภัยรถยนต์ก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา และมีลูกเล่นใหม่ๆ ออกมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งประกันแบบเปิด-ปิดนี้ เป็นการจ่ายเงินตามจริง เหมาะสำหรับผู้ใช้รถน้อย เพราะจะคิดค่าเบี้ยประกันก็ต่อเมื่อเราเริ่มใช้รถเท่านั้น โดยเป็นการเปิดใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน เมื่อขับก็ค่อยเปิด พอจอด ก็ปิดแอป โดยตัวประกันจะคุ้มครองเป็นรายชั่วโมง คิดตามจริง ทำให้สามารถจ่ายเบี้ยได้ถูกลงสุดๆ เริ่มต้นแค่ 1,000 บาทเท่านั้นเอง แถมบางบริษัทประกันภัยก็ไม่เก็บเงินค่าเสียหายส่วนแรกด้วย
อีกทั้งแอปพลิเคชันที่ใช้งานยังทำหน้าที่เป็น GPS เพื่อบอกทางให้กับพนักงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย ทำให้เราได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วฉับไว และที่สำคัญเลยก็คือ ไม่ต้องกลัวเปลืองเน็ต สามารถโทรเข้าหา Call Center เพื่อแจ้งความประสงค์ขอใช้งาน เพื่อเปิดรับการคุ้มครองก่อนขับรถ และหลังขับรถได้ทันที หมดห่วงเรื่องเน็ตหมด

จะเห็นได้ว่าประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมสำหรับคนใช้งานรถน้อยๆ นั้นมีอยู่เยอะมาก ตรงนี้ก็ให้เพื่อนๆ เลือกใช้ตามไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้เลย ซึ่งสามารถเข้าไปเช็คค่าเบี้ยประกันภัยว่าเจ้าไหนถูกที่สุด ได้ที่ money.priceza.com เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เจอกับประกันภัยที่ใช่ ในราคาที่คุณชื่นชอบ