สิ่งที่ประกันรถยนต์ช่วยได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น

0
1818
สิ่งที่ประกันรถยนต์ช่วยได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น

ถ้าถามว่า … เหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด คืออะไร … คำตอบที่ลอยมาแต่ไกลคงหนีไม่พ้น การเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น … แต่หากมันเกิดขึ้นกับคุณ สิ่งเหล่านี้ช่วยคุณได้ ไม่ว่าจะเป็น ประกันภัยรถยนต์ พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ กล้องหน้ารถยนต์ และการเคลมประกัน บทความนี้จะมาขยายความถึงสิ่งที่ประกันรถยนต์ช่วยได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลยครับ

สิ่งแรก “ประกันชั้น 1คุ้มครองอะไรบ้าง

หากเราทำประกันชั้นหนึ่ง และเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์แบบไม่คาดคิด เราสามารถอุ่นใจได้เลยครับ เพราะประกันชั้นหนึ่งจะคุ้มครองความเสียหายทั้งทางสินทรัพย์ของเราและคู่กรณี และการบาดเจ็บของเราและคู่กรณีด้วย สิ่งที่เราจะเบาใจได้ และความคุ้มครองมีดังต่อไปนี้ สามารถเคลมประกันความเสียหายได้ทั้งเราและคู่กรณี ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยที่เราได้ทำเอาไว้
สามารถเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บจากอุบัติเหตุตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยที่เราได้ทำเอาไว้
หากเราทำประกันโดยมีเงื่อนไข “ซ่อมห้าง” นั่นคือเราสามารถนำรถยนต์ของเราเข้าไปซ่อมสีที่อู่ของโชว์รูมรถยนต์ที่มีโรงซ่อมสีตัวถังได้โดยตรง แต่หากเป็นการซ่อมอู่ ก็สามารถนำรถไปซ่อมตามอู่ที่เป็นเครือข่ายของบริษัทประกันภัยนั้น ๆ
หากรถยนต์ของเราถูกโจรกรรมสูญหาย ไฟไหม้ หรือได้รับความเสียหายจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ เราจะได้เงินคืนจากความคุ้มครองตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยที่เราได้ทำเอาไว้เช่นกันครับ

สิ่งที่สอง “การทำประกันภัยรถยนต์ประเภทอื่น ๆ”

นอกจากประกันภัยชั้นหนึ่งแล้ว ยังมีประกันภัยประเภทอื่น ๆ อันได้แก่ ประกันชั้น 2 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 3 ประกันชั้น 3+ ซึ่งแต่ละรูปแบบจะมีความคุ้มครองที่แตกต่างกันไปตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภท
หากเราต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในเงื่อนไขของแต่ละประเภทของประกันภัยรถยนต์ดังกล่าว สามารถเข้าไปหาข้อมูลได้ที่ Priceza Money หรือสอบถามตรงจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัย

สิ่งที่สาม “การทำประกันภัยรถยนต์ และการทำ พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์”

การทำประกันภัยรถยนต์เพียงอย่างเดียวอาจทำให้เรารู้สึกอุ่นใจได้ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จำเป็นอีกเรื่องที่เราต้องทำก็คือ เราต้องทำ พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ควบคู่ไปด้วย
หากเราไม่ทำทำ พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ควบคู่ไปกับการทำประกันภัยรถยนต์ เราจะไม่สามารถต่อทะเบียนรถยนต์ หรือไปเสียภาษีประจำปีที่ขนส่งได้ เพราะทางรัฐบาลเล็งเห็นว่าการทำ พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง
ในบางกรณีเราอาจไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ (ซึ่งผมไม่แนะนำนะครับ ควรทำประกันภัยรถยนต์จะช่วยได้มากกว่า) หรืออาจทำประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ไม่ใช่ประกันภัยชั้นหนึ่ง ทำให้ความคุ้มครองจะไม่ครอบคลุมในบางกรณี
และเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา มีคนบาดเจ็บ การที่เราไม่มีการทำ พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ จะทำให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมากโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ เวลาขับรถยนต์ไปที่ไหนก็ต้องหวาดระแวงว่าจะมีตำรวจเรียกตัวหรือเปล่า

สิ่งสุดท้าย “การกล้องติดหน้ารถ”

การทำประกันรถยนต์นั้น บางคนบ่นว่าแพง ไม่อยากจะจ่ายเงินก้อนนี้มากเกินไป อยากจ่ายให้ถูกกว่านี้ และถามผมว่าจะจ่ายประกันให้ราคาถูกที่สุดต้องทำยังไง ทำได้หรือไม่
คำตอบก็คือ “ทำได้ครับ” การติดกล้องหน้ารถนั้นช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้นะครับ รู้กันหรือเปล่า … โดยการติดกล้องหน้ารถ สามารถลดเบี้ยประกันได้ 5-10% ถือว่าไม่น้อยทีเดียว

ข้อสรุปก็คือ … สิ่งที่ประกันรถยนต์ช่วยได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นนั้นมีอย่างมากมายเกินกว่าเงินที่เราจ่ายไป ผมเชื่อว่าการทำประกันรถยนต์นั้นเป็นค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่าที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเกิดอุบัติเหตุ จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้

โดยสิ่งที่จะช่วยเราได้ ได้แก่ การเคลมประกันก็ทำได้สะดวก ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถยนต์ก็มีคนช่วยยามฉุกเฉิน และหากเกิดการบาดเจ็บก็สามารถช่วยเหลือค่าใช้จ่ายได้ และถ้าเราทำ พรบ. คุ้มครองผู้ประสบภัยควบคู่ไปด้วยจะทำให้เราขับรถได้อย่างสบายใจ แต่ก็ไม่ควรประมาทนะครับ