เช็ก 8 สาเหตุแอร์รถยนต์ไม่เย็น พร้อมวิธีแก้ไข

0
2510
แอร์รถยนต์ไม่เย็น

     แอร์รถไม่เย็น ที่ใครเป็นแล้วต้องหงุดหงิดแน่ๆ  แถมแดดประเทศไทยบ้านเราร้อนตับแตกแบบนี้แล้ว TQM จึงขอรวบรวบสาเหตุสุดจะทนที่ทำให้แอร์รถคู่ใจของคุณไม่เย็นสักที ! พร้อมวิธีแก้ของแต่ละเคสมาบอกกันแบบไม่กั๊กเลยจริงๆ รับรองว่าอาการงอแงทั้งรถและคุณที่ต้องนั่งรถเหงื่อแตกระหว่างเดินทางหมดไปแน่นอน!

1. น้ำยาแอร์ขาด

     การใช้งานแอร์รถที่ยาวนาน จนลืมตรวจเช็คระดับน้ำยา อาจทำให้มีปริมาณน้ำยาแอร์ไม่เพียงพอในการเพิ่มแรงดันเข้าแผงคอยล์เย็น และไม่มีน้ำยาแอร์ไปดูดจับความร้อนภายในตัวรถ ทำให้แอร์รถไม่เย็นได้ ถ้าจะให้ดี ควรหมั่นเติมน้ำยาและตรวจเช็คน้ำมันคอมเพรสเซอร์บ่อย ๆ นะครับ

2. ตู้แอร์รั่ว

     สาเหตุนี้จะส่งผลถึงแรงดันน้ำยาแอร์ลดลง พูดง่าย ๆ คือน้ำยาแอร์จะหมดเร็วขึ้นจนแห้งไปในที่สุด ดังนั้นควรตรวจเช็ครอยรั่วเมื่อรู้สึกว่าแอร์รถไม่เย็น โดยใช้น้ำสบู่ราดลงบนท่อ ถ้าฟองสบู่ขยายตัว แสดงว่ามีจุดรั่วแน่นอน ให้รีบหาวิธีแก้ไข เช่น ท่อเกิดอาการรั่วซึม ก็ควรหามาเปลี่ยนใหม่ทันที แต่ในกรณีที่ข้อต่อหลวม ให้ขันข้อต่อให้แน่นก็เพียงพอครับ

น้ำยาแอร์รถรั่ว

3. ระบบแผงระบายความร้อนหรือพัดลมหน้าแผงคอยล์ไม่ทำงาน

     ระบบแผงระบายความร้อนหรือพัดลมหน้าแผงคอยล์ไม่ทำงาน ทำให้น้ำยาแอร์ไม่ระบายความร้อนออกมา และน้ำยาแอร์ในแผงคอยล์มีอุณหภูมิสูง แล้วยิ่งรถจอดนิ่งหรือมีจราจรติดขัด คอยล์จะยิ่งร้อนทำให้แอร์รถไม่เย็นกว่าตอนที่รถกำลังเคลื่อนที่

4. ลูกสูบภายในคอมเพรสเซอร์หลวม

     เมื่อเราเปิดแอร์หลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วแอร์รถไม่เย็น แต่พอเร่งเครื่อง แอร์จะเย็นขึ้น แสดงว่าลูกสูบภายในคอมเพรสเซอร์มีอาการหลวมแล้วหละครับ เพราะแรงดันน้ำยาแอร์ที่ออกมาจะมีน้อย ทำให้แรงดันน้ำยาที่ส่งเข้าแผงคอยล์เย็นมีน้อยอีกเช่นกัน ทางเดียวที่แก้ไขได้ คือ เปลี่ยนลูกสูบใหม่ พี่หมีไม่แนะนำให้ซ่อมนะครับ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่พอๆ กัน

กรองอากาศแอร์รถยนต์

5. วาล์วและดรายเออร์อุดตัน

     วาล์วและดรายเออร์อุดตันไปส่งผลให้น้ำยาแอร์เข้าผ่านแผงคอยล์ได้ไม่เต็มที่ การดูดจับความร้อนภายในตัวรถจึงไม่มีประสิทธิภาพ สังเกตได้จากอุณหภูมิในตัวรถที่ไม่ค่อยเย็นและหลัก ๆ เลยคือ มีเสียงดังจากตู้แอร์ ถ้าตรวจเช็คดูแล้วแน่ใจว่า วาล์วและดรายเออร์เกิดอุดตัน ควรเปลี่ยนทั้งสองพร้อมกัน เพราะมันทำงานควบคู่กันครับ

6. สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อน

     เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น สังเกตจากเสียงสายพานจะดังขึ้น ขณะที่คอมเพรสเซอร์เริ่มทำงาน ดังนั้นการที่เราปล่อยให้สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อนจนเกินไปนั้นไม่ดีแน่ ควรปรับความตึงให้เหมาะสม และตรวจเช็ครอยร้าวของสายพานให้ดี หากมีรอย ให้รีบเปลี่ยนใหม่จะดีที่สุด

แผงคอยน์เย็นแอร์

7. คลัตช์คอมเพรสเซอร์จับไม่สนิท

     คลัตช์คอมเพรสเซอร์จับไม่สนิททำให้ปริมาณกระแสไฟฟ้าน้อยเกินไปไม่เพียงพอที่จะส่งมาที่คลัตซ์คอมเพรสเซอร์ ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานสดุด แอร์ในรถจึงเย็นบ้างไม่เย็นบ้าง จึงควรตรวจเช็คในส่วนของระบบสายไฟ ชุดสวิตซ์เซ็นเซอร์ และหน้าคลัทช์ให้เรียบร้อย

8. ใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท

     การใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภททำให้ แอร์รถไม่เย็น ได้ และอาจเกิดผลเสียตามมา เพราะถ้าแรงดันของน้ำยาแอร์สูงขึ้นเป็นระยะเวลาติดต่อกันเป็นเวลานาน อุปกรณ์และตัวคอมเพรสเซอร์ในระบบจะเสียหาย

     ทั้ง 8 สาเหตุนี้ ถ้าเราคอยดูแล ตรวจเช็กและสังเกตอาการของระบบแอร์อยู่เสมอ ไม่ว่ารถคันไหนก็ได้แอร์เย็นสมใจเราแน่ แต่นอกเหนือจากการดูแลระบบแอร์แล้ว เราควรมีประกันชั้น 1  เผื่อเอาไว้ในกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝัน คุ้มครองทุกการเฉี่ยวชน หรือจะน้ำท่วม ไฟไหม้ รถถูกโจรกรรม ก็หายห่วง อย่างน้อยมีประกันช่วยชดเชยค่าเสียหาย ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเพียง 7,500บาท/ปี ผ่อน0% พร้อมบริการอีกมากมาย สนใจคลิกที่นี่เลย หรือโทร 1737 ปรึกษาพี่หมี TQM เรื่องประกันภัยได้ตลอด 24 ชั่วโมง