เดินสเตทเม้นอย่างไร ให้ง่ายต่อการกู้ยืม

การเดินสเตทเม้นที่สวยๆ จะทำให้การขอกู้ยืมเป็นเรื่องง่ายขึ้น ในบทความนี้เรามาดูเทคนิคที่ทำให้เดินสเตทเม้นให้ง่ายต่อการกู้ยืมกันดีกว่า

0
12641

สำหรับคนที่อยากจะซื้อของชิ้นใหญ่ซักชิ้น ที่ไม่สามารถใช้เงินสดซื้อได้ หรืออาจจะพอมีเงินสด แต่ยังไม่อยากนำเงินสดทั้งหมดไปซื้อทำให้ขาดสภาพคล่อง ก็จำเป็นต้องใช้สินเชื่อจากทางสถาบันการเงินต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งของชิ้นใหญ่ อย่างอสังหาริมทรัพย์ ที่เป็นบ้านซักหลัง คอนโดมิเนียมซักห้อง ก็ต้องอาศัยสินเชื่อจากธนาคาร หรือสถาบันการเงินทั้งนั้น

เทคนิคการเดินบัญชี ให้ดูดีและง่ายต่อการกู้ยืม

สำหรับคนที่อยากซื้อบ้าน อสังหาริมทรัพย์ รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ดีๆ ซักคันแล้วต้องขอสินเชื่อกับทางธนาคาร หรือสถาบันการเงินนั้น ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การยื่นขอกู้ผ่านก็คือ การเดินสเตทเม้นที่สวยๆ เพื่อให้ธนาคารต่างๆ เห็นแล้วรู้สึกประทับใจ ผ่านเงื่อนไข และได้เงินกู้มาซื้อของที่เราต้องการ โดยมีเทคนิคดังต่อไปนี้

ประการแรก “พยายามทำให้มีเงินไหลเข้าออกในบัญชีของเราอย่างสม่ำเสมอ”

สำหรับมนุษย์เงินเดือน จะมีเงินไหลเข้าทุกเดือนนั่นก็คือเงินเดือนของเรานั่นเอง และหากเราไม่กดเงินออกไปใช้จ่ายจนหมด ก็จะทำให้สเตทเม้นของมนุษย์เงินเดือนสวยงามตามปกติอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการนั้นจะมีเรื่องของความมั่นคงในหน้าที่การงานเข้ามาประกอบการตัดสินใจปล่อยสินเชื่อของทางธนาคารอีกด้วยยิ่งดีเข้าไปใหญ่
แต่สำหรับคนที่มีอาชีพอิสระ ไม่ได้ทำงานประจำ ก็จำเป็นต้องเดินสเตทเม้นให้สวยๆ ด้วยการที่เราต้องพยายามทำให้มีเงินไหลเข้าออกในบัญชีของเราอย่างสม่ำเสมอ พอเราได้เงินจากการทำงานอิสระก็บอกให้ลูกค้าของเราโอนเงินเข้าบัญชีที่เราต้องการเดินสเตทเม้น หรือหากเรารับเงินเป็นเงินสด หรือเช็ค ก็ให้นำเงินนั้นเข้าบัญชีที่เราต้องการเดินสเตทเม้น ทำแบบสม่ำเสมอ ให้ได้ประจำทุกๆ เดือน ติดต่อกันอย่างน้อย 3-6 เดือนก็จะช่วยให้ผ่านการพิจารณาได้ง่ายขึ้น

ประการที่สอง “อย่าปล่อยให้บัญชีแห้ง”

คำว่า “บัญชีแห้ง” หมายถึงเราถอนเงินออกจากบัญชีจนหมดไม่มีเหลือ หรือมีเงินเหลือติดบัญชีน้อยมากๆ หากเราทำแบบนั้นสเตทเม้นจะไม่สวยงาม ทำให้เจ้าหน้าที่ทางการเงินที่จะอนุมัติเงินกู้ให้กับเราทำงานยากขึ้น แม้เราจะเป็นพนักงาน หรือข้าราชการ ก็ไม่ควรทำให้บัญชีของเราแห้ง ด้วยการถอนเงินออกไปใช้จ่ายจนหมด หรือเหลือเงินติดบัญชีน้อยมากๆ ทำแบบนี้จะยากลำบากในภายหลังนะครับ
ถ้าเรารู้ตัวว่าต้องใช้สเตทเม้นช่วยในการกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างๆ ก็ควรเบิกถอนไปใช้เท่าที่จำเป็นให้มีเงินเหลือติดบัญชีเอาไว้ให้มากพอที่จะไม่ทำให้มันดูไม่สวยงามจะดีที่สุด

ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย

ประการที่สาม “หากมีรายได้เสริมพิเศษควรโอนเข้าบัญชีที่จะเดินสเตทเม้น”

ทริคต่อมาก็คือ หากเรามีรายได้เสริมพิเศษควรโอนเข้าบัญชีที่จะเดินสเตทเม้น เพราะนั่นจะทำให้สเตทเม้นของเราดูดีขึ้น ยิ่งรายได้พิเศษที่มีมาเป็นประจำยิ่งดี เมื่อเรารับจ๊อบพิเศษมา ก็น้ำเงินที่ได้โอนเข้าบัญชีทันที และไม่ต้องรีบถอน ให้มันนอนอุ่นๆ ในบัญชีของเรายิ่งนานยิ่งดี มันจะทำให้เราดูมีความมั่นคงทางการเงินได้เหมือนกัน อย่าคิดว่ามันไม่สำคัญนะครับ

ประการที่สี่ “ขอหนังสือรับรองเงินเดือนช่วยอีกช่องทาง”

การที่เรายื่นขอสินเชื่ออะไรก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินเชื่อที่อยู่อาศัยนั้น หากเราใช้การเดินสเตทเม้นแต่เพียงอย่างเดียวอาจไม่พอ การที่เราขอหนังสือรับรองเงินเดือนจากหน่วยงาน หรือบริษัทของเราช่วยอีกช่องทางนั้น จะทำให้การขอสินเชื่อจากสถานบันการเงินนั้นเป็นไปได้สูงขึ้น
ลองคิดดูนะครับว่า หากเราเป็นพนักงานสินเชื่อที่มีอำนาจในการอนุมัติสินเชื่อให้กับผู้กู้ และมีคนสองคนต้องการขอสินเชื่อเหมือนๆ กัน คนแรกไม่มีหนังสือรับรองเงินเดือน ส่วนอีกคนมีหนังสือรับรองเงินเดือนอย่างเป็นทางการ มีลายเซ็นของหัวหน้างาน เราย่อมอยากปล่อยสินเชื่อให้กับคนที่สองมากกว่าคนแรก จริงมั้ยครับ

การขอหนังสือรับรองเงินเดือนมาควบคู่กับการเดินสเตทเม้นให้สวยงาม ผมขอบอกเลยว่า “มันช่วยได้มากๆ เลย” ใครที่มีเอกสารทั้งสองอย่างครบถ้วน บวกกับเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการขอสินเชื่อต่างๆ แบบครบๆ ก็มีโอกาสที่มากกว่าอย่างไม่ต้องสงสัยเลยล่ะครับ นี่คือส่วนหนึ่งของทั้งหมดสำหรับการเดินสเตทเม้นเพื่อขอสินเชื่อก้อนใหญ่ … ขอให้ทุกท่านโชคดี ได้สินเชื่ออย่างที่ใจฝันไว้นะครับ