12 ไอเดียการออมเงิน สุดแปลกแต่ได้ผล

0
4112

เชื่อว่าหลายคนคงประสบกับปัญหา เงินไม่พอใช้ บางคน ตั้งใจจะเก็บแล้วนะ แต่ก็มีเหตุจาเป็นต้องหยิบมาใช้ทุกที วันนี้ Priceza Money เว็บเช็คและเปรียบเทียบ ผลิตภัณฑ์การเงินต่างๆ จึงอยากจะนำเสนอไอเดียการออมเงิน สุดแปลกแต่ได้ผล มาฝากกัน คิดว่าหลายๆข้อที่มานำเสนอนี้ คงต้องมีคนเคยทา หรือกำลังทาอยู่เยอะเลยแหละ….

ออมเงิน

1. ออมเงินแยกกระปุก หนึ่งในวิธีที่เป็นเหมือนการหักห้ามใจตัวเองพอสมควร ที่จะไม่นำมันออกมาใช้ก่อน แม้ว่ากระปุกนั้น มันจะตั้งอยู่ตรงหน้า วิธีนี้เพียงแค่ทากระปุกแยกค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆไว้โดยเฉพาะ เช่น ทากระปุกเก็บเงินไว้ 4 กระปุก กระปุกแรก ค่าเทอมลูก, กระปุกที่สอง ค่าเช่าบ้าน, กระปุกที่สาม ค่าน้ำค่าไฟ, กระปุกที่สี่ เงินออมสำรองชีวิต โดยเมื่อได้เงินมา อาจจะแยกใส่เป็นกระปุก แล้วแต่กำลังของแต่ละคน หากหยอดไว้วันละ 100 บาท จากรายได้ที่หามา 30 วันก็จะได้กระปุกละ 3,000 บาทแล้ว การออมเงินแยกกระปุกแบบนี้ จะช่วยให้ช่วงปลายเดือนมีใช้จ่ายในส่วนต่างๆได้เป็นอย่างดี

2. เก็บเงินแบงค์ 50 วิธีนี้เป็นการออมเงินที่ใช้กันเยอะมาก ด้วยจำนวนเงินที่ไม่มาก แต่มีลุ้นในการเก็บออมได้เรื่อยๆ ไม่ว่าเราจะใช้จ่ายอะไร หากได้แบงค์ 50 มา ให้เก็บแยกส่วนทันที ห้ามใช้ สะสมไปเรื่อยๆ พอมาดูอีกที ก็มีสิทธิ์ออมเงินได้หลายพันเลยนะ (ถ้าได้บ่อยๆ)

3. เก็บแบงค์ใหม่ หรือ แบงค์เก่า จะเป็นวิธีคล้ายๆกับการเก็บแบงค์ 50 เมื่อได้แบงค์ใหม่ๆมา ห้ามใช้ ให้เก็บไว้ทันที หรือได้แบงค์เก่าๆ มาก็ห้ามใช้ เก็บไว้เลย อาจเริ่มที่แบงค์ 20 ก่อนก็ได้ หรือใครอยากได้เร็วๆ ก็แบงค์ 100 ไปเลย ได้บ่อยๆ ก็จะเก็บได้เยอะ

4. เศษเหรียญเก็บสะสม ในแต่ละวันคุณจะต้องได้ตังค์ทอนในกระเป๋าเป็นเศษเหรียญชนิดต่างๆ ไว้จำนวนมาก ฉะนั้น ควรจะเอาเศษเหรียญที่เหลือมานั้น แทนที่จะพกให้หนักกระเป๋าตลอด ก็หยอดกระปุกไว้ทุกวันเลย สะสมไปเรื่อยๆ เปิดมาอีกที ก็ได้เงินออมมหาศาลแล้ว

5. จำกัดเงินใส่ถุงไว้ วิธีนี้เป็นการจำกัดเงินให้ตัวเองใช้ โดยต้นเดือนแยกใส่ถุงไว้เลย เช่น ใส่ถุงไว้วันละ 300 บาท แล้วหยิบไปใช้เป็นวันๆ ห้ามใช้เกินวันละ 300 นอกจากต้องใช้จ่ายยามจำเป็น และเมื่อเงินเหลือกลับบ้านมา ไม่ว่าจำนวนเท่าไหร่ เอาเศษเงินที่เหลือนั้น หยอดใส่กระปุกไปเลย

เก็บเงิน

6. เศษเงินเดือน หักออมก็ดี ส่วนนี้น่าจะช่วยให้ออมได้เยอะขึ้นอีกนิด เมื่อเราหักเศษเงินเดือนมาเก็บ เช่น ได้เงินเดือน 25,600 บาท เราก็หัก 600 มาเป็นเงินออมซะเลย 12 เดือน ก็ได้เงินออมตั้ง 7,200 บาทแล้ว หากรวมกับเงินออมวิธีอื่นด้วย รับรองได้เงินเยอะแน่ๆ

7. แยกบัญชีเก็บอย่างเดียว วิธีเรียบง่าย ที่หลายคนคงทำกัน โดยการทำบัญชีแยกไว้อีกเล่ม แต่ไม่ทำบัตรเอทีเอ็ม เวลาเงินเดือนออก ก็แยกโอนไปเก็บไว้อีกบัญชีออมไว้เลย เช่น แยกออมไว้เดือนละ 5,000 บาท โดยไม่ใช้เลย 12 เดือน ก้ได้ 60,000 บาทแล้ว เยอะดีจัง!! เหมือนสร้างโบนัสปลายปีไว้ให้ตัวเองอีกทาง วิธีนี้น่าจะเป็นวิธีการออมเงินที่ดีที่สุด ดอกเบี้ยเงินฝากเลือกดีๆ ก็ไม่แพง ส่วนการฝากประจำ จะไปฝากกับธนาคารไหนดี ลองเช็คข้อมูลให้ละเอียดก่อนตัดสินใจ จะช่วยให้การออมง่ายขึ้น

8. หักเงินเก็บเท่ากับมื้ออาหารพิเศษ หากเราชอบกินอาหารดีๆแพงๆ แทนที่จะเอาเงินส่วนนั้นไปกิน ก็หักมาเก็บซะเลย เช่น เรากินชาบู สัปดาห์ละ 350 บาท ก็หักเอา 350 บาทของทุกสัปดาห์มาเก็บไว้เลย สัก 3 สัปดาห์ก็ได้ เผื่อสัปดาห์ที่ 4 เงินเดือนออก ก็ให้รางวัลตัวเองหน่อย กินเดือนละครั้งพอแล้ว ประหยัดดี

9. ออมจากเงินรายได้เสริม เชื่อว่าหลายคนชอบทำงานเสริมไปพร้อมกับงานประจำ แล้วถ้าเราได้เงินจากการทำงานเสริม แล้วไม่ใช้ล่ะ เก็บออมใส่กระปุกซะเลย ใช้แต่เงินเดือน ยอมตัดใจหน่อย หักแค่ทุนไป และหักกำไรออกนิดหน่อย ส่วนที่เหลือหักดิบ เก็บลงกระปุกซะ จะเก็บได้เยอะเลย เช่น เดือนนี้ขายของได้ 5,000 บาท สมมุติทุน 2,000 หักทุนไป ที่เหลือกำไร 3,000 หักใช้ 1,000 เดียวพอ อีก 2,000 เก็บซะ ทุนซื้อของรอบต่อไป ก็ไปใช้เงินเดือนเอา

10. หักเงินมาออมคืน 2 เท่า เมื่อเราห้ามใจไม่ได้ วิธีนี้จะช่วยให้คุณอดใจ ยอมที่จะไม่ใช้เงินออม เช่น เงินออมมี 10,000 บาท แต่เราอยากจะเอาส่วนนี้มาใช้ก่อน เท่ากับว่า ถ้าใช้ไปแล้ว เราต้องชดใช้เงินส่วนนี้คืน 30,000 บาท คืนเยอะจัง ถ้าคิดแบบนี้ เราก็ไม่อยากใช้แล้ว นอกจากจะจำเป็นจริงๆ เหมือนการสร้างกฎห้ามใช้ให้ตัวเอง ไม่อยากใช้คืนเยอะ

ออมเงิน

11. ออมเงินไว้ในหนังสือ หาหนังสือเล่มหนาๆสักเล่ม มีสัก 300 หน้าขึ้นไป แล้วกำหนดเลยว่าเราอยากออมวันละเท่าไหร่ ถ้าจะเก็บครั้งละ 100 ก็หักมาใส่ไว้ในหนังสือทีละหน้าต่อวัน หรือต่อครั้ง เก็บจนครบหน้าหนังสือ เพื่อเป็นการบังคับตัวเองให้ออมเงิน 300 หน้า ครั้งละ 100 ก็ได้ตั้ง 30,000 เชียวนะ

12. เก็บเงินทอนจากการซื้อของเซเว่น เมื่อเราอยากออมเงิน แต่ไม่รู้จะเก็บยังไง เราก็สร้างเงื่อนไขจากร้านที่เราเข้าไปใช้บริการบ่อยๆ เช่น เซเว่น ทุกครั้งที่เข้าไปซื้อและได้เงินทอน ก็เก็บเงินทอนส่วนนั้นเป็นเงินออมเลย แต่จะกำหนดหน่อยก็ได้ว่าเป็นพวกที่ใช้แบงค์ 100 ซื้อเท่านั้น เผื่อเป็นแบงค์พันแตกออกไป ละเงินทอนเยอะ ก็น่าเสียดายอีก

ทั้งหมดนี้ก็เป็นไอเดียการออมเงิน ทั้งที่มีคนทำแล้ว และไอเดียใหม่ๆ สุดแปลกที่คุณอาจยังไม่เคยทำ แต่ถ้าทำได้จริงๆ จะทำให้เก็บเงินออมได้มากเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากออมเงิน ก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดู หรือใครที่มีไอเดียแปลกใหม่ ก็มาแชร์ไอเดียกันได้นะ นอกจากการออมเงิน ใครที่กำลังมองหาบัตรเครดิตดีๆ ไว้ใช้เป็นเงินสำรองสักใบ เข้ามาค้นหาข้อมูลจากเราได้ที่นี่ Priceza Money รวมทุกบัตรเครดิตของทุกธนาคารไว้ให้เลือกทั้งหมดแล้ว…… ไว้จะมาแนะนำไอเดียดีๆแบบนี้ให้อีกนะ