5 สิ่งควรทำ เมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน

0
2000
จอดรถนาน

ในช่วงไวรัสโควิท-19 กำลังแพร่ระบาด รัฐบาลประกาศ พรก.ฉุกเฉิน หลายๆคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านซะเป็นส่วนใหญ่ เปลี่ยนการทำงานที่ออฟฟิศ มาเป็นทำงานที่บ้าน ส่งผลให้การเดินทางต่างๆน้อยลง รวมไปถึงการใช้รถยนต์ส่วนตัวก็แทบจะไม่ได้ใช้กันเลย ต้องจอดอยู่กับบ้านนิ่งๆ ซึ่งการจอดรถอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ อาจจะไม่ส่งผลดีต่อรถของเรานัก วันนี้ Priceza money เรามีวิธีและคำแนะนำดีๆหากต้องจอดรถยนต์เป็นเวลานานๆ มาให้เพื่อนๆได้นำไปปรับใช้กับรถของตัวเองกันนะ

1.ไม่จอดรถตากแดด,ฝน หรือ จอดใต้หลังคา

จอดรถกลางแจ้ง

แน่นอนว่าหากเราต้องจอดรถยนต์อยู่กับที่ไว้เป็นเวลานาน ควรจะต้องเลือกที่จอดที่สามารถหลบเลี่ยงแสงแดดหรือไม่จอดรถในที่กลางแจ้งไม่มีหลังคา เพราะมิเช่นนั้นการที่รถยนต์โดนแดด,ฝนเป็นประจำในทุกวัน อาจจะส่งผลต่อสีรถ หรือ วัสดุภายในรถให้เสียหายในระยะยาว อายุการใช้งานสั้นลงได้ หรือรวมไปถึงสภาพแวดล้อมต่างๆจากธรรมชาติด้วย

2.ล้างรถอยู่เป็นประจำ

ล้างรถ

การที่รถจอดอยู่เฉยๆเป็นเวลานาน จะมีทั้งคราบสะสมต่างๆ หรือฝุ่นมาเกาะติดที่ผิวรถอยู่แล้ว เราจึงควรทำความสะอาดรถบ้างเพื่อไม่ให้คราบสิ่งสกปรก หรือ ฝุ่นเกาะฝังแน่น จนผ่านไปเวลานานจะล้างออกยากยิ่งกว่าเดิม

3.เติมลมยางให้มากกว่าปกติ

เติมลมยาง

การที่รถยนต์ของเราต้องจอดอยู่กับที่บ่อยๆหรือเป็นเวลานานทำให้ยางถูกกดทับอยู่ที่จุดเดียว  อาจจะส่งผลให้ยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้ และโดยปกติแล้วลมยางจะมีการซึมออกประมาณ 1-3ปอนด์ ต่อเดือนอยู่แล้ว การเติมลมยางมากกว่าปกติจะช่วยในตรงส่วนนี้ได้

4.เช็คระดับของเหลว หรือ ระบบต่างๆในห้องเครื่องยนต์บ้าง

เติมของเหลว

ควรจะตรวจเช็คของเหลว ท่อ ยาง หรือคอยดูระบบต่างๆ ว่ามีการรั่ว ซึม หรือไม่ เพราะการที่จอดรถไว้นานๆ อาจจะมีพวกหนู หรือสิ่งที่ไม่ได้รับเชิญ เข้าไปอาศัยอยู่ในห้องเครื่องยนต์ของรถเราหรือเข้าไปกัดทำลาย ท่อ ยางต่างๆได้ เพราะหากเกิดขึ้นแล้ว บางทีคุณอาจจะต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ ท่อ ยาง ทั้งระบบก็เป็นได้ ยิ่งถ้ารถไม่มีประกันด้วยแล้ว บอกเลยว่าราคาพวกนี้ไม่ใช่เล่นๆนะครับ ทางที่ดีลองมองหาประกันดีๆไว้บ้างจะช่วยเบาใจได้เยอะเลย

เช็คเบี้ยประกันรถ

5.ทำการสตาร์ทรถบ้าง

สตาร์ทรถ

ต่อให้ไม่ได้ขับรถไปไหนเลย การสตาร์ทรถบ้าง ก็จะช่วยเป็นการวอร์มเครื่องยนต์ให้ระบบเครื่องยนต์ต่างๆได้ทำงาน อย่างน้อยๆสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือถ้าให้ดีไปกว่านั้นการขับวนในที่ใกล้ๆ หรือเดินหน้า ถอยหลังเพื่อให้รถได้มีการเคลื่อนที่ ให้ยางรถยนต์ไม่รับน้ำหนักอยู่จุดเดียวมากเกินไป รวมถึงให้เครื่องยนต์ได้มีความร้อนเพื่อป้องกันหนูหรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆเข้าไปอยู่อาศัยได้ดีกว่าจอดเฉยๆแน่นอน

รถยนต์คันนึงราคาไม่ใช่ถูกๆ แถมค่าซ๋อมก็แพงเอาเรื่อง หากเราจอดรถไว้นานๆก็ต้องหมั่นตรวจเช็ค ดูแลรถยนต์ของเราบ้าง เวลาที่เราเอามาใช้ประโยชน์จะได้ไม่เกิดมีปัญหาต่างๆตามมา แถมรถยนต์ก็ยังอยู่กับเราไปได้นานๆอีกด้วย

ทั้งหมดก็เป็นคำแนะนำดีๆ ที่เราเอามาฝากกัน เราเชื่อว่าถ้าเพื่อนๆลองนำไปทำ รับรองว่าจะหมดข้อกังวลเกี่ยวกับการดูแลรถในช่วงที่ต้องจอดรถอยู่กับบ้านนานๆแบบนี้ไปได้เลย นอกจากคำแนะนำดีๆแล้ว Priceza Money  ก็ยังมีแผนประกันให้เปรียบเทียบกันฟรีๆมากมายที่รอให้เพื่อนๆได้เลือกเปรียบเทียบอยู่นะครับ เช็คเบี้ยประกันดีๆ ความคุ้มครองแบบเต็มๆได้ที่ money.priceza.com