เทคนิคการเดินบัญชี ให้ดูดีและง่ายต่อการกู้ยืม

0
11947

ในสังคมปัจจุบัน เราจะเห็นได้ว่า การเงิน คือปัจจัยสำคัญของชีวิต โดยเฉพาะหากเราต้องการใช้เงินก้อนใหญ่โดยกู้ยืม การเดินบัญชีธนาคารและการขอ Statement จึงไม่ควรมองข้าม ถ้าวันหนึ่งคุณมีความต้องการที่จะซื้อรถ บ้าน การเดินบัญชีธนาคาร หรือทำ Statement ให้สวยงาม จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรู้…. บทความนี้ Priceza Money จึงอยากแนะนำเทคนิคการเดินบัญชีธนาคารให้ดูดีและง่ายต่อการกู้ยืมมาฝากกัน

ทำไมต้องมีบัญชี Statement

ก่อนจะไปดูเทคนิคการเดินบัญชีที่สวยงาม หลายคนที่เป็นมือใหม่หัดกู้ อาจจะยังไม่เข้าใจ ทำไมเราจะต้องมีบัญชี Statement ที่ดูดี นั่นเป็นเพราะว่า การจะทำเรื่องขอกู้ยืม ธนาคารจำเป็นที่จะต้องพิจารณาการปล่อยกู้จากบัญชีธนาคารว่ามี ยอดคงเหลือ การฝากเข้า ถอนออก มีเงินหมุนเวียนในบัญชีมากน้อยแค่ไหน โดยใน Statement จะระบุวันที่ทำธุรกรรมเข้าออกไว้อย่างชัดเจน
การมีบัญชี Statement เป็นเหมือนหลักฐานการันตีว่า ผู้ขอกู้มีกำลังพอที่จะคืนหนี้ให้แก่ธนาคาร เพราะเมื่อธนาคารปล่อยกู้แล้ว เท่ากับธนาคารต้องแบกรับหนี้ของผู้กู้ไปด้วย เสี่ยงต่อการเป็นได้ทั้งหนี้ดี และหนี้เสีย ธนาคารจึงรอบคอบพิจารณาจากส่วนของการเดินบัญชีเป็นอย่างมาก ดังนั้น ถ้าอยากกู้ยืมง่าย ต้องเริ่มเดินบัญชีให้ดีตั้งแต่วันนี้เลย เมื่อเดินบัญชีได้ตามกำหนดแล้ว เราสามารถขอ Statement สำหรับกู้ยืมได้จากธนาคารที่เราใช้อยู่ ค่าธรรมเนียมก็ขึ้นอยู่กับแต่ธนาคาร หรือ บางธนาคารก็ออกให้ฟรีและขอ Statement ออนไลน์ได้เช่นกัน

เทคนิคการเดินบัญชี ให้ดูดีและง่ายต่อการกู้ยืม


เทคนิคการเดินบัญชีให้ดูดี

1. เดินบัญชีอย่างสม่ำเสมอ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า ธนาคารจะพิจารณาจากเงินเข้าออกบัญชี ฉะนั้น การเดินบัญชีที่ดี ควรมีเงินฝากเข้าบัญชีของเราอย่างสม่ำเสมอ ถ้าจะให้ดี เราควรแยกเฉพาะบัญชีให้เงินผ่านบัญชีธนาคารของเรา จะได้ดูมีรายได้เข้ามาตลอด จนธนาคารมองว่ามีกำลังมากพอที่จ่ายหนี้คืนได้ สำหรับใครที่เข้าใจผิดว่า ต้องมีแต่เงินเข้าบัญชีเท่านั้น จริงๆแล้วคือถอนออกได้นะ ไม่ได้มีผลใดๆต่อการพิจารณา เพราะบัญชีย่อมมีเข้ามีออกเป็นเรื่องธรรมดา

2. ห้ามติดเครดิตบูโร เรื่องนี้น่าจะเป็นปัญหาสำหรับการกู้ยืมของคนส่วนใหญ่ เพราะหากคุณเคยมีการกู้ยืมมาก่อน แล้วมีการผ่อนจ่ายที่ไม่ดีนัก หรือเครดิตเสียไปแล้ว ก็เสี่ยงต่อการที่จะติดเครดิตบูโร ทำให้กู้ครั้งใหม่ไม่ผ่านได้ ดังนั้นเพื่อความชัวร์ คุณควรเช็คข้อมูลรายชื่อของตัวเองกับ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ และทางที่ดีหากคุณอยากกู้ยืมเงินง่ายๆ ไม่ควรจะติดเครดิตบูโร หรือติด Blacklist เลย เพราะหากติดในส่วนนี้แล้ว แม้จะเดินบัญชีไว้สวยงามแค่ไหนก็กู้ได้ยาก

3. เพิ่มยอดเงินสะสม ถึงแม้ว่าการเดินบัญชีจะสามารถถอนเงินออกมาได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะถอนออกมาใช้จนเหมือนบัญชีมีแต่รายจ่าย ทางที่ดี เราควรมียอดเงินในบัญชีที่เพิ่มมากขึ้นดีกว่า สะสมไปเรื่อยๆให้บัญชีสวยงาม มีถอนออกมากตามเหมาะสม

4. บัญชีอย่าหยุดนิ่ง อย่างที่บอก ทำธุรกรรมการเงินทั้งที ไม่ควรให้บัญชีหยุดนิ่งเฉยๆ เป็นเวลานาน จะต้องมีบัญชีเดินเข้าออกเป็นประจำ อย่างน้อยควรมีการเดินทุกเดือน เพราะการปล่อยให้บัญชีนิ่ง จะทำให้เกิดผลเสียต่อการพิจารณาปล่อยเงินกู้

5. ตกแต่งบัญชีให้พร้อม เทคนิคนี้เป็นเหมือนการทราบล่วงหน้าแล้วว่า เราจะมีการกู้ยืม จึงมีการเริ่มตกแต่งบัญชี หากตั้งใจว่าจะมีการทำเรื่องกู้ช่วงไหน สมมุติต้องใช้บัญชีย้อนหลัง 6 เดือน คุณก็ต้องเริ่มต้นเอาเงินเข้าบัญชีเรื่อยๆตั้งแต่วันนี้ ทำอย่างสม่ำเสมอ นับไปอีก 6 เดือน หรือถ้ามีบัญชีเดินดีอยู่แล้วก่อนหน้า แล้วขาดไปอีก 3 เดือน ถึงกู้ได้ ก็จัดการเพิ่มยอดสะสมเข้าบัญชีอีก 3 เดือนจากนี้ ค่อยไปทำเรื่องกู้

 

ทำไมต้องมีบัญชี Statement

 

สรุป

แม้ว่าการตกแต่งบัญชีจะทำได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ในความเป็นจริงเราควรเดินบัญชีธนาคารให้เป็นธรรมชาติการใช้จ่ายของเราจะดีกว่า จะได้ไม่เกิดผลเสียในระยะยาว เพราะเมื่อเรากู้ได้แล้ว คุณอาจจะหยุดเดินบัญชีสวยๆแบบนี้ก็เป็นได้ ดังนั้น หากเรารู้จักวางแผนการเงินล่วงหน้า ออมเงินสะสมเข้าบัญชี ถอนออกเมื่อจำเป็น ใช้พฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติในการเดินบัญชี ก็จะส่งผลให้บัญชีของคุณดูดี ไม่ดูเหมือนหลอกลวงธนาคาร ก็จะส่งผลต่อการพิจารณาปล่อยกู้มากกว่าเดิม

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคง่ายๆ ที่เราอยากแนะนำ สำหรับใครที่กำลังคิดจะกู้ยืมเงินผ่านธนาคารจะต้องคิดให้ดี มีความละเอียดรอบคอบในการใช้เงิน และอย่ามองข้ามการเดินบัญชีธนาคารอย่างสม่ำเสมอ เพื่อส่งผลดีในระยะยาว นอกจากหลักฐานบัญชี Statement แล้ว การกู้ยืมส่วนใหญ่จะหนังสือรับรองเงินเดือน เป็นหลักฐานด้วย ก่อนทำสัญญากู้ยืมเงิน ต้องเตรียมเอกสารตามที่ธนาคารกำหนดให้ครบพร้อม ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า เมื่อเราได้รับการพิจาณาให้ได้รับเงินกู้แล้ว จะต้องมีความรับผิดชอบสูงในการผ่อนจ่ายให้ตรงเวลา ไม่ทำให้ตัวเองติดแบล็คลิสต์ เพียงเท่านี้ ไม่ว่าเรามีเรื่องต้องทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารอีกกี่ครั้ง การกู้ยืมเงินเพื่อใช้จ่ายที่สิ่งที่เราต้องการ ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับเราอีกต่อไป

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินเชื่อ หรือ บัตรเครดิต อยากรู้ว่าบัตรเครดิตใบไหนที่ให้ เงินคืนสูงสุด สะสมแต้มได้เยอะสุด หรือแลกไมล์คุ้มสุด ให้ Priceza Money ช่วยเลือกให้คุณ เรามีข้อมูลของบัตรเครดิตจากหลากหลายธนาคาร แบ่งแยกตามไลฟ์สไตล์ เพื่อให้คุณสามารถค้นหาบัตร ที่ตรงกับความต้องการของคุณได้มากที่สุด