ชนแล้วหนี เจอเหตุการณ์นี้ควรทำอย่างไร ?

0
1127

เคยไหม กับปัญหาเจอคนชนรถยนต์ของเราแล้วหนี หากไม่ได้มีการป้องกันไว้ล่วงหน้า เราก็ไม่สามารถที่จะตามเอาผิดใครได้เลย และประเภทชนแล้วหนีหายไปในกลับเมฆก็ดันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า Priceza Money เลยอยากมาแนะนำวิธีป้องกันดีๆ เมื่อเจอเหตุการณ์ชนแล้วหนี เราจะต้องทำอย่างไร? และควรหาวิธีป้องกันยังไงถึงจะไม่โดนชนฟรีๆ มาดูกันเลย…

ชนแล้วหนี

หลักฐานจากกล้องวงจรปิด แน่นอนว่าหลายๆจุดที่เกิดเหตุชนแล้วหนี จะต้องมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้กันบ้างแหละ ดังนั้น เมื่อเหตุการณ์มันเกิดขึ้นกะทันหันแบบตั้งตัวไม่ทัน จะเอาผิดกับใครก็ไม่ได้ ให้เราลองสำรวจรอบๆบริเวณดู ว่ามีกล้องวงจรปิดติดตั้งอยู่หรือไม่ ก็ไปขอดูภาพบันทึกย้อนหลัง หรือหากเจอเหตุการณ์แบบจอดรถไว้เฉยๆนอกบ้าน แล้วพบว่าจู่ๆรถสภาพโดนชนยับ แต่ไม่เจอตัวคนชน ถ้าในบ้านของเราติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ ก็ทำให้หาตัวคนชนมารับผิดชอบได้เช่นกัน

ติดตั้งกล้องหน้ารถ ดูเหมือนว่ากล้องหน้าติดรถยนต์จะกลายเป็นที่นิยมของผู้ที่มีรถยนต์กันซะแล้ว เพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดมักเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน การติดตั้งกล้องติดหน้ารถยนต์จึงสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเมื่อมีคนชนรถของเรา และหนีไป กล้องยังช่วยจับภาพคนที่ชนแล้วหนีไปได้ ถึงไม่เห็นหน้า แค่ตามไปเห็นป้ายทะเบียน ก็ช่วยเราติดตามคนผิดได้แล้ว

ตรวจดูประกันรถยนต์ เมื่อเจอเหตุการณ์รถชนแล้วหนี ให้เราตั้งสติให้ดี และเริ่มตรวจสอบประกันรถยนต์ที่เราทำไว้ ว่าเราจะได้รับความคุ้มครองในด้านใดบ้าง ซึ่งแบ่งความคุ้มครองตามประเภทประกันรถยนต์ได้ดังนี้
ประกันภัยชั้น 1 จะได้รับความคุ้มครองทุกกรณี หากรถยนต์เราเกิดการชนจากอุบัติเหตุ
ประกันภัยชั้น 2+ จะได้รับความคุ้มครองเฉพาะกรณีรถชนเท่านั้น และเราจะต้องระบุหมายเลขทะเบียนของคู่กรณีได้ จึงจะแจ้งเคลมได้
ประกันชั้น 3+ จะได้รับความคุ้มครองการถูกชนเหมือนประกันชั้น 2+
ประกันชั้น 3 รถคู่กรณีเท่านั้นที่จะได้รับความคุ้มครอง รถเราที่ถูกชนต้องซ่อมเอง

ความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์

แจ้งเคลมประกันรถยนต์ เมื่อรถถูกชนแล้วหนี สำหรับคนที่ทำประกันรถยนต์ไว้แล้ว ให้โทรแจ้งประกันรถยนต์เพื่อขอรับการเคลมรถยนต์ โดยบริษัทจะสอบถามลำดับเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อจะออกใบเคลมให้ได้ อย่างที่กล่าวไป ถ้าทำประกันชั้น 1 ไว้ บริษัทประกันจะติดตามให้หมด แต่หากเป็นประกันชั้นอื่นๆ เราจะต้องรวบรวมหลักฐานให้ได้มากที่สุด ทั้งจากกล้องวงจรปิด กล้องติดรถยนต์ พยาน เพียงเท่านี้ เราก็สามารถแจ้งเคลมกับประกันรถยนต์ได้แล้ว

แจ้งความกับตำรวจ เมื่อเราต้องเจอเหตุการณ์ชนแล้วหนี ให้เราไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับทางสถานีตำรวจเอาไว้ เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของหลักฐานในการแจ้งเคลมกับบริษัทประกัน และหากไม่ใช่ประกันชั้น 1 คงต้องหาหลักฐานคู่กรณีอีกฝ่ายมาด้วย เพื่อเป็นหลักฐานในการออกใบเคลมได้

รู้กฎหมาย เพื่อเอาผิดคนชน ถ้าเรารู้กฎหมายเกี่ยวกับคนชนหนี จะทำให้เราเข้าใจมากขึ้น จะได้ระมัดระวังทั้งตัวเอง และใช้ขอกฎหมายเอาผิดกับคนชนแล้วหนีได้ด้วย โดยข้อกฎหมายนี้มาจาก พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 บัญญัติไว้ใน มาตรา 78 คือ

ชนแล้วหนี

สำหรับค่าปรับเบื้องต้นตามกฎหมาย คือ พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มีการกำหนดโทษไว้ว่า มาตรา 160 “ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 78 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

สถานการณ์ที่เราไม่รู้ว่าจะเกิดการชนแล้วหนีขึ้น เราจะต้องเรียนรู้จักที่จะป้องกันความเสียหายไว้ ทั้งการดูหลักฐานจากกล้องวงจรปิด การใช้หลักฐานจากกล้องติดรถยนต์ การแจ้งเคลมกับบริษัทประกัน เพื่อรับสิทธิการคุ้มครองตามประเภทประกันที่เลือกไว้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่กำลังมองการทำประกันรถยนต์ที่คุ้มค่า ลองเข้ามาเลือกหากันได้ที่ PricezaMoney เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ทุกบริษัทชั้นนำทั่วไทยได้ทันที โดยมีข้อมูลที่เป็นกลาง เชื่อถือได้ เลือกได้