4 สิ่งที่คนใช้รถต้องรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ. ?

0
1494

กล่าวถึงคำว่า พ.ร.บ. รถยนต์ทั้งรถเก๋ง รถกระบะ หรือ พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ เป็นประกันภัยภาคบังคับที่เราจะต้องจ่ายกันทุกปี เนื่องจากเป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลคนเจ็บตามกฎหมายทันที เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น สรุปง่าย ๆ พ.ร.บ.ช่วยรักษาคนเจ็บ หากถามถึงความคุ้มครองพ.ร.บ. ที่เราต้องรู้ จะมีอะไรบ้าง สามารถอ่านในบทความนี้ได้เลย

พรบ

1. หากไม่ต่อพ.ร.บ. ก็จะต่อภาษีรถไม่ได้

สิ่งที่เราต้องรู้ รถทุกคันจะต้องต่อพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ หรือ พ.ร.บ. !! ซึ่งเป็นประกันภัยภาคบังคับพื้นฐานที่รถทุกประเภทที่วิ่งบนท้องถนนต้องทำ และจะต้องใช้เป็นเอกสารสำคัญในการยื่นต่อภาษีรถประจำปี เพื่อขอแผ่นป้ายวงกลมไว้ติดรถ

2. ขาดต่อพ.ร.บ. ไม่เสียค่าปรับ

ใช่ครับ หากเราลืมต่อพ.ร.บ. รถจะไม่เสียค่าปรับ แม้การขาดต่อ พ.ร.บ.จะไม่ถูกปรับ หากเราไม่ต่อพ.ร.บ. เราก็จะไม่สามารถต่อภาษีรถประจำปีได้ และสุดท้ายเราก็จะถูกปรับหากไม่มีใบภาษีหรือป้ายวงกลมอยู่ดี ซึ่งจะต้องจ่ายค่าปรับกับกรมขนส่งหากต่อภาษีรถล่าช้า 1% ต่อเดือน และจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปรับในข้อหา “ขาดต่อภาษีประจำปี” อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 2,000 บาท

3. พ.ร.บ. ช่วยจ่ายค่ารักษาตามจริง เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

สำหรับความคุ้มครองพ.ร.บ.จะดูแลความเสียหายกรณีรถตั้งแต่ 2 คันเกิดความเสียหาย หรือเฉี่ยวชนกันจนทำให้ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมทั้งคู่กรณีเกิดการบาดเจ็บ พ.ร.บ.จะช่วยดูแลค่ารักษาเบื้องต้นช่วยจ่ายตามจริง 30,000 บาท/คน

4. พ.ร.บ. ช่วยค่ารักษาคนเจ็บทุกกรณี เมาแล้วขับก็ดูแล

นอกจากการต่อทะเบียนรถประจำปีที่กฎหมายที่บังคับให้ต้องต่อพ.ร.บ.ก่อนแล้ว การทำพ.ร.บ.จักรยานยนต์ยังมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อดูแลค่ารักษาพยาบาลคนเจ็บเบื้องต้นที่ 30,000 บาทหรือในกรณีที่เสียชีวิต 35,000 บาท และหลังจากพิสูจน์ถูกผิดแล้วฝ่ายที่ถูกจะได้รับค่ารักษาพยาบาลเพิ่มอีก 80,000 บาทและเช่นเดียวกันในกรณีที่เสียชีวิตจะได้รับค่าทำศพที่ 300,000 บาท ดูรายละเอียดความคุ้มครองของพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซต์ ได้ ที่นี่