คุ้มหรือไม่ ถ้าคิดจะทำประกันชั้น 2?

0
1831

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 อีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มองหาประกันภัยรถยนต์ที่ราคาคุ้มค่าและมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมความเสียหายจากกรณีอุบัติเหตุ รถหายและไฟไหม้ หลังจากได้ใช้งานรถยนต์มาหลายปีและได้ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มาตลอด แต่ในปีที่ผ่านมาไม่ได้เคลมประกันภัย ถ้าอย่างนั้นมีตัวเลือกที่ดีกว่านี้ไหมนะ? ที่ทำให้เราจ่ายน้อยลงแต่ความคุ้มครองยังคงครอบคลุมความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

ใช่แล้วหลายคนเลือกต่อประกันภัยชั้น 2 เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับรถยนต์ประจำปี (ไหนจะค่าน้ำมัน ไหนจะค่าบำรุงรักษา ค่าเปลี่ยนอะไหล่ จิปาถะ) เพราะประกันชั้น 2 นั้นอยู่กึ่งกลางระหว่างประกันภัยชั้น 1 และ ชั้น 3 ซึ่งเงื่อนไขและความคุ้มครองก็เรียกได้ว่าดีมากมายสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานมาได้ระยะหนึ่งและผู้ขับขี่มีความชำนาญในการขับขี่เป็นอย่างดี กล่าวคือ ไม่ค่อยอุบัติเหตุเล็กน้อยอย่างการเบียดฟุตบาทหรือขับชนเสาและไถกระถางต้นไม้ที่บ้านแล้ว

ประกันชั้น 2 จึงได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ที่ขับขี่รถยนต์ที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไปเพราะเสียเบี้ยประกันภัยถูกลงมาก แต่คำถามคือ แล้วประกันชั้น 2 นั้นมีความแตกต่างจากประกันภัยชั้น 1 และประกันภัยชั้น 3 อย่างไร? ประกันภัยชั้น 2 พลัสมีความคุ้มครองอะไรเพิ่มเติมบ้างและคุ้มค่าหรือไม่? อย่างไร? วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทุกคนค่ะ

 

ประกันภัยชั้น 2 เหมาะกับใครบ้าง และแตกต่างจากประกันภัยชั้น 1 และชั้น 3 อย่างไร

ประกันภัยชั้น 2 เหมาะกับใครบ้าง? และแตกต่างจากประกันภัยชั้น 1 และชั้น 3 อย่างไร?

ประกันภัยชั้น 2 นั้นเหมาะกับผู้ขับขี่ที่มีความชำนาญในการใช้งานรถยนต์ในระดับหนึ่งแล้วเพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่รถยนต์ของคุณ ประกันภัยชั้น 2 จะไม่สามารถเคลมค่าซ่อมแซมรถยนต์หรือค่าเสียหายที่ไม่มีคู่กรณี เช่น หินกระเด็นใส่รถเป็นรอยขูดขีด ขับรถชนเสากันชนบุบ ขับรถชนกำแพงจนกันชนแตก หรือขับรถชนสุนัขได้อย่างที่ประกันภัยชั้น 1 ทำได้ โดยประกันภัยชั้น 2 จะให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ของคุณชนกับพาหนะอื่นไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ รถกระบะ รถบรรทุก โดยหากคุณเป็นฝ่ายผิดจะสามารถเคลมค่าซ่อมแซมพาหนะและค่ารักษาพยาบาลของคู่กรณีได้ นอกจากนี้ประกันภัยชั้น 2 ยังให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรณีรถหาย ถูกลักขโมยและอุบัติเหตุไฟไหม้ เมื่อรถหายหรือไรถไฟไหม้ผู้เอาประกันจะได้รับสินไหมทดแทนตามทุนประกันที่ได้ระบุไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ประกันภัยชั้น 2 แตกต่างจากประกันภัยชั้น 3 เพราะประกันภัยชั้น 3 จะไม่ครอบคลุมความเสียหายในกรณีที่รถหายและไฟไหม้นั่นเอง

ประกันภัยชั้น 2+ หรือ ประกันภัย 2 พลัสมีเงื่อนไขใดเพิ่มเติมขึ้นมาบ้าง?

บริษัทประกันภัยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้เอาประกันมากขึ้น เพื่อให้เข้ากับความต้องการและสอดคล้องกับการใช้งานของผู้ขับขี่รถยนต์ จึงเกิดเป็นประกันภัยประเภท 2 พลัสขึ้น โดยประกันภัย 2+ จะให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมแก่รถยนต์ของผู้เอาประกันภัยด้วย (ซึ่งจุดนี้คล้ายคลึงกับประกันภัยชั้น 1 เลยแต่จ่ายเบี้ยถูกกว่ามาก) โดยสามารถเคลมค่าซ่อมแซมรถยนต์และค่ารักษาพยาบาลของคุณเองได้ด้วยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ของคุณชนกับยานพาหนะอื่นและคุณเป็นฝ่ายผิด ซึ่งคุณอาจต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกจำนวนหนึ่งหรือไม่เสียเลยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขประกันภัยของแต่ละบริษัท แต่วงเงินเอาประกันในส่วนของค่าซ่อมแซมรถยนต์และค่ารักษาพยาบาลของคุณที่ได้สำหรับประกันภัยชั้น 2 นั้นอาจน้อยกว่าประกันภัยชั้น 1 เล็กน้อย

เลือกประกันภัยชั้น 2 คุ้มค่าหรือไม่

หากถามว่าคุ้มค่าหรือไม่? ก่อนอื่นชาว Priceza ต้องลองมองย้อนกลับไปในปีที่ผ่านมา หากปีที่ผ่านมาคุณไม่มีอุบัติเหตุที่ต้องเคลมกรณีที่ไม่มีคู่กรณีเลย เลือกประกันภัยชั้น 2 เลยคุ้มแน่นอน ไม่จำเป็นต้องจ่ายมากกว่า เพราะหากคุณเคยมีประสบการณ์การทำประกันภัยรถยนต์มาแล้วบ้างจะเห็นได้ว่าค่าเบี้ยประกันภัยของประกันภัยชั้น 2 นั้นเมื่อนำมาเปรียบเทียบกันต่ำกว่าค่าเบี้ยประกันภัยชั้น 1 เกือบครึ่งทีเดียว ดังนั้นหากคุณมั่นใจว่าปีที่จะถึงนี้ไม่น่าจะเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับเสาหรือกำแพงทำให้เกิดรอยแตกบุบร้าวแบบไม่มีคู่กรณีล่ะก็การเลือกทำประกันภัยชั้น 2 นั้นคุ้มมาก ๆ นอกจากเบี้ยประกันภัยจะต่ำกว่าชั้น 1 แล้วยังครอบคลุมความเสียหายทั้งในกรณีรถหาย ไฟไหม้และอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ช่วยให้คุณอุ่นใจในทุกการเดินทาง

การซื้อประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะกับการใช้งานติดรถยนต์ไว้เป็นการวางแผนที่ดีสำหรับการเดินทาง อย่างไรก็ดีการขับขี่รถยนต์ด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท เลือกทางที่ปลอดภัยไว้ก่อนย่อมดีกว่านะคะ สำหรับใครที่ยังสับสน สองจิตสองใจว่าจะเลือกประกันภัยชั้น 1 ดีไหมนะ หรือลองเปลี่ยนเป็นประกันภัยชั้น 2 ดี หรือว่าประกันภัยชั้น 3 ดีกว่าคุ้มที่สุด แหมบางครั้งการต้องเลือกอะไรบางอย่างก็เป็นเรื่องยากเหมือนกันนะ จริงมั้ย อันนั้นก็ดี อันนี้ก็ใช่ได้ อันนี้ก็ถูก อันนี้ราคาน่าสนใจ เพื่อให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น Priceza money ได้รวบรวมรายละเอียดประกันภัยรถยนต์จากบริษัทประกันภัยชั้นนำจากทั่วประเทศมาไว้ให้คุณที่นี่แล้ว คลิกดูรายละเอียดเพื่อเปรียบเทียบเบี้ยประกัน เงื่อนไขความคุ้มครองเพื่อค้นหาประกันภัยที่คุ้มค่าที่สุดที่นี่ได้เลยจ้า