ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทั้งง่าย ทั้งประหยัด

0
1171
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทั้งง่าย ทั้งประหยัด

พูดถึงการต่อภาษีรถยนต์ เชื่อว่าเจ้าของรถหลาย ๆ ท่านคงใช้บริการของไฟแนนซ์ในการต่อทะเบียนรถประจำปี ซึ่งต้องเสียค่าบริการประมาณ 200 – 300 บาท วันนี้พลาดไม่ได้แล้วกับวิธีใหม่ที่คุณสามารถต่อภาษีได้ง่าย ในราคาที่ประหยัดกว่าเดิม มาดูกันค่ะ

ช่องทางที่ว่านี้เป็นบริการใหม่ของกรมขนส่งค่ะ ตอนนี้มีช่องทางเปิดใหม่ ให้ทุกคนสามารถ ชำระกับกรมการขนส่งผ่านเว็บไซต์โดยตรงได้เลยนะ ซึ่งวิธีการก็ง่ายแสนง่าย แค่เตรียมเอกสารให้พร้อม มาดูกันค่ะว่าต่อภาษีทีนึงเนี่ยต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

เอกสารที่ใช้ในการต่อภาษีรถยนต์

อย่างแรกที่ต้องเตรียมคือ สมุดรายการจดทะเบียนรถหรือสำเนารายการจดทะเบียนรถ เอกสารนี้จะระบุรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์ของเราไว้ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขตัวถัง เลขเครื่อง ชื่อเจ้าของรถและชื่อผู้ครอบครองรถ ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็มักจะพกเอกสารเหล่านี้ติดรถยนต์ไว้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ยังต้องใช้สำเนาพ.ร.บ. (ส่วนท้าย พ.ร.บ. หรือสำเนาหน้าตาราง พ.ร.บ. ที่ยังไม่หมดอายุอย่างน้อย 3 เดือน) ใบรับรองการตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ในกรณีที่รถยนต์ของคุณมีอายุการใช้งานมากกว่า 7 ปีขึ้นไป ซึ่งการตรวจสภาพรถยนต์จะเป็นการตรวจสอบความพร้อมของรถว่า สามารถจะใช้งานได้ปกติหรือไม่ โดยเราสามารถไปตรวจสภาพรถยนต์และขอเอกสารได้ที่กรมขนส่งทางบกหรือสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ได้เลย ส่วนขาซิ่งที่ชอบแต่งรถ แนะนำว่า หากสภาพรถปัจจุบันไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ในสมุดจดทะเบียนรถ ต้องนำรถไปตรวจสภาพรถที่กรมขนส่งทางบกเท่านั้นนะคะ

ถ้ารถยนต์คุณมีการนำไปติดตั้งแก๊สเพิ่มละก็ จะต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติมอีกนิดนึงค่ะ โดยที่ รถที่ติดตั้งก๊าซ NGV หรือ ก๊าซ CNG จะต้องมีใบรับรองจากวิศวกรมายื่นในการต่อภาษีรถยนต์ทุกปี แต่ถ้ารถยนต์ที่มีการติดตั้งก๊าซ NGV/CNG มาจากโรงงาน ในช่วง 3 ปีแรก สามารถยื่นต่อภาษีได้เลยโดยไม่ต้องใช้ใบรับรองวิศวกรจ้า

อย่างไรก็ตาม หากไม่สะดวกต่อภาษีรถยนต์ทางเว็บไซต์ก็สามารถเดินทางไปดำเนินการได้เองตามสถานที่ข้างล่างนี้ได้เลย

กรมขนส่งทางบก

เดี๋ยวนี้การไปติดต่อกรมการขนส่งทางบกไม่ได้ใช้เวลานานอีกต่อไปแล้วนะรู้เปล่า ตอนนี้ที่กรมขนส่งทางบกหมอชิต ได้เปิดให้มีจุดบริการต่อภาษีแบบ Drive Thru for Tax หรือเลื่อนล้อต่อภาษีด้วยนะ ที่ใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีคุณก็จะได้ป้ายพร้อมใบเสร็จรับเงินและสมุดเล่มทะเบียนไปเลย โดยที่นี่เปิดบริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลาเวลา 7:30 – 15:30 น. จ้า

ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทุกสาขาในกรุงเทพมหานคร

ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งในกรุงเทพฯ แต่อย่างไรก็ตามแม้การต่อภาษีรถยนต์ที่ธนาคารพาณิชย์จะสะดวก แต่ก็มีเงื่อนไขที่เจ้าของรถต้องตรวจสอบว่าตัวเองเข้าข่ายการใช้บริการที่นี่ได้หรือไม่ นั่นก็คือ รถยนต์จะต้องจดทะเบียนในเขตกรุงเทพฯ และไม่มีภาษีค้างชำระ โดยสามารถติดต่อขอชำระภาษีประจำปีล่วงหน้าได้อย่างน้อย 2 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน ประเภทของรถที่รับชำระภาษี ได้แก่

  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รย.1)
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน (รย. 2)
  • รถจักรยานยนต์ (รย. 12)

หลักฐานที่ต้องใช้ตอนยื่นต่อภาษี คือ ใบคู่มือจดทะเบียนรถ ใบรับรองการตรวจสภาพรถ (สำหรับรถที่กำหนดให้ผ่านการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถเอกชนก่อนการชำระภาษี) ประกันภัยตาม พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535

เสียภาษีรถยนต์แบบขับรถที่กรมขนส่ง

เอกสารที่ใช้ในการต่อภาษีรถยนต์

สำนักงานเขตทุกเขตในกรุงเทพมหานคร

การชำระภาษีรถยนต์ผ่านที่สำนักงานเขตสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเขตทุกเขตใน กรุงเทพฯ และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีเงื่อนไขในการรับชำระภาษีเหมือนกับการชำระภาษีที่ธนาคารพาณิชย์

ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ

สำหรับการชำระภาษีรถยนต์ที่ทำการไปรษณีย์ สามารถติดต่อได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ โดยมีเงื่อนไขในการรับชำระภาษีเหมือนกับการเสียภาษีที่ธนาคารพาณิชย์และสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร

ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

ในปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้ขยายพื้นที่ให้บริการในการเสียภาษีรถยนต์เพิ่มตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ เพื่อเป็นการอำนวยความความสะดวกให้แก่ผู้ใช้รถเพิ่มเติม ซึ่งเจ้าของรถสามารถเลือกได้ตามสาขาต่างๆ ใกล้บ้านได้เลยค่ะ

ห้าง Big C

โดยห้าง Big C ที่คุณสามารถไปใช้บริการชำระภาษีรถยนต์ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีทั้งหมด 13 สาขา คือ สาขาลาดพร้าว, สาขารามอินทรา สาขาบางบอน สาขาสุขาภิบาล3 สาขาแจ้งวัฒนะ สาขาบางประกอก สาขารัชดาภิเษก สาขาเพชรเกษม สาขาศรีนครินทร์ สาขาบางนา สาขาอ่อนนุช สาขาสำโรง สาขาสุวินทวงศ์และสาขาบางใหญ่ โดยจะเปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ เวลา 9:00 น. – 17.00 น.

ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล Central

สำหรับที่ห้างสรรพสินค้า Central จะมีให้บริการ 2 สาขา คือ เซ็นทรัลสาขารามอินทรา บริเวณท้อปส์ชั้นใต้ดิน เปิดให้บริการเวลา 10.00 น. – 17.00 น. ส่วนสาขา Central World โดยจะเปิดให้บริการเวลา 11:00 น. – 18:00 น.

ศูนย์การค้า Paradise Park สาขาศรีนครินทร์ จะเปิดให้บริการเวลา 10.00 น. – 17.00 น.

ทั้งนี้อย่าลืมว่า ทางกรมการขนส่งทางบก อนุญาตให้เราสามารถต่อภาษีล่วงหน้าได้ไม่เกิน 90 วันนะ สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจทางกรมการขนส่งทางบกจัดทำคู่มือการชำระภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตเอาไว้ให้แล้ว ลองเข้าไปอ่านทำความเข้าใจก่อนได้ที่เว็บไซต์ของกรมขนส่งเลยค่า ต่อภาษีออนไลน์แล้ว มาดูประกันรถยนต์ออนไลน์ต่อได้ที่ Priceza Money เลยจ้า พบกับความรู้ดีๆ แบบนี้อีกในบทความหน้านะคะ