รถแต่ง ต้องรู้ ! ประกันรถยนต์คุ้มครองได้ไหม

0
1507

มีรถยนต์ทั้งที ใครๆก็อยากที่จะแต่งรถยนต์กันทั้งนั้น เพื่อเสริมให้รถยนต์ของเรา ดูเท่ เฉี่ยว มีระดับตามไลฟ์สไตล์ของเรามากขึ้น แต่การแต่งรถ ก็ย่อมต้องคำนึงถึงว่า ต้องแต่งอะไรบ้าง แต่งอย่างไรให้รถดูเหมาะสม แล้วถ้าแต่งรถไปแล้ว หากไปทำประกันรถยนต์ จะได้รับการคุ้มครองหรือไม่ วันนี้ Priceza Money อยากจะมาแนะนำเรื่องนี้โดยเฉพาะ เราจะมาดูกันว่า รถแต่ง หากเกิดอุบัติเหตุจะได้รับการคุ้มครองตามประกันภัยที่เราเลือกไหม

 

รถแต่ง

ไม่ว่าเราอยากจะแต่งรถภายนอก หรือภายใน ทั้งเครื่องเสียงรถยนต์ อุปกรณ์แต่งรถยนต์ อะไหล่แต่งรถยนต์ นั่นคือ ปัจจัยที่ทำให้เราต้องเสียเงินทั้งนั้น เพื่อความสุขที่ได้เห็นรถยนต์ของตัวเองดูดีมากขึ้น แต่เมื่อเข้าถึงกระบวนการทำประกันรถยนต์ หลายคนอาจสงสัยกันว่า แล้วถ้ารถแต่งเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะได้รับความคุ้มครองไหม ในส่วนนี้ อยากจะให้เราคำนึงถึงเป็นข้อหลักๆ เพราะทุกวันคนที่ขับรถยนต์จะต้องออกเดินทางตามท้องถนนบ่อยๆ สิ่งที่ไม่คาดคิดมักเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นหากต้องทำประกันรถยนต์ เจ้าของรถแต่งอะไรไปแล้วบ้าง ต้องแจ้งให้กับบริษัทประกันรถยนต์ทราบทุกครั้งที่แต่ง เพื่อบริษัทประกันจะได้รับรู้และคุ้มครองได้ ซึ่งถือว่า การแต่งรถไม่ได้ทำให้เสียสิทธิประโยชน์ในการคุ้มครองตามเงื่อนไขแต่อย่างใด ขอให้บอกเท่านั้นเอง

แต่ถึงจะแจ้งให้บริษัทประกันรับรู้ การแต่งรถแล้วรับความคุ้มครอง ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของประกันอยู่ดี ซึ่งถ้าอยากสบายใจ ครอบคลุมทุกการคุ้มครอง ควรเลือกทำประกันชั้น 1 ดีที่สุด เพราะการเลือกประเภทนี้จะทำให้เคลมได้ทั้งหมด ประกันช่วยเหลือเราได้ทุกกรณี แม้จะแต่งรถมาแล้วก็ตาม แต่ทั้งนี้บางกรณีหากรถซื้อมาแพง และอุปกรณ์แต่งรถมีราคาสูง ก็ต้องทำความตกลงกับบริษัทอีกที ว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุประกันจะจ่ายให้อย่างไร

 

หากเจ้าของรถแต่ง ทำประกันชั้นอื่นๆ ส่วนนี้จะต้องเช็คกับบริษัทประกันที่เราเลือกด้วย เพราะถ้าทำประกันชั้นอื่น อาจจะไม่คุ้มครองครอบคลุมทั้งหมด ซึ่งมีโอกาสที่เราจะต้องซื้อประกันคุ้มครองสำหรับรถแต่งเพิ่มเติม และทำให้ค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นด้วย แต่ถ้าทำข้อตกลงกันแล้วเรื่องค่าใช้จ่าย ยังไงก็ได้รับสิทธิคุ้มครองหลังเกิดอุบัติเหตุได้แน่นอน
ส่วนใหญ่แล้วหากแต่งรถไม่เกิน 30,000 บาท ประกันจะไม่เสียค่าเบี้ยประกันเพิ่ม แต่หากแต่งมาเกินราคามากกว่านี้ คงต้องมีเสียเงินเพิ่มเติมอีกสักหน่อย และต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่บริษัทประกันอีกที โดยจะต้องเตรียมใบเสร็จค่าอุปกรณ์ตกแต่งที่ซื้อมา และใบเสร็จอู่ที่เราไปทำการติดตั้งแต่งรถ เพื่อรับสิทธิ์ในการพิจารณาที่คุ้มค่ามากขึ้นด้วย
การทำประกันรถยนต์จะมีการตรวจสภาพรถยนต์ก่อน ดังนั้นไม่ต้องกังวลไปว่าจะทำประกันไม่ได้ แค่เลือกประกันคุ้มครองตามประเภทที่เหมาะสมและรองรับ ประกันการแต่งรถบางอย่าง ก็ไม่ได้ทำให้เบี้ยประกันสูงขึ้น อย่างเช่น ติดเซ็นเซอร์ถอยหลังเพิ่ม หรือ ติดฟิล์มกระจก ซึ่งถือว่าติดตั้งเพื่อความปลอดภัย

ในกรณีแต่งรถหลังทำประกันไปแล้ว ซึ่งไม่ได้ระบุให้คุ้มครองในกรมธรรม์ตั้งแต่แรก แนะนำว่าควรแจ้งให้บริษัทประกันรถยนต์รับทราบให้เร็วที่สุด เพื่อทางบริษัทจะได้ให้เจ้าหน้าที่มาประเมินราคาและเพิ่มความคุ้มครอง ซึ่งอาจทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วย

สรุปข้อดี-ข้อเสียในการแต่งรถ แล้วทำประกันรถยนต์

สรุปข้อดี-ข้อเสียในการแต่งรถ แล้วทำประกันรถยนต์

ข้อดีของการทำประกันรถยนต์เมื่อรถถูกแต่งแล้ว หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น เราจะได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ที่เราได้ระบุเลือกประเภทไว้ ทำให้เราได้รับความดูแลค่าเสียหายทรัพย์สินให้กับคู่กรณี (ถ้ามี) และได้รับค่ารักษาพยาบาลจากบริษัทประกัน ประหยัดเงินมากขึ้น ไม่ต้องเสียค่าซ่อมรถเอง ตกลงกับประกันประเภทไหนไว้ที่ให้ความคุ้มครองรถแต่งได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็ใช้สิทธิ์ได้ทันที โดยเงื่อนไขที่จะรับความคุ้มครองได้ เจ้าของรถจะต้องแจ้งรายละเอียดในการแต่งรถให้บริษัทประกันครบถ้วนแล้วเท่านั้น

ข้อเสียของการทำประกันรถยนต์ของรถแต่งคือ เมื่อเราแต่งรถหลังทำประกันไปแล้ว หากเราไม่ได้แจ้งให้บริษัทประกันรถยนต์ทราบ ส่วนที่ไม่ได้ระบุในกรมธรรม์ ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง หรือเมื่อแจ้งแล้ว ก็ต้องเสียค่าประกันเพิ่มเติมมากน้อย ตามตกลง

ดังนั้น รถแต่งทุกคัน หากต้องการได้รับความคุ้มครอง ควรแจ้งบริษัทประกันรถยนต์ให้เรียบร้อย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ต้องรีบแจ้งไว้ก่อนเลย เพราะอุบัติเหตุมักเกิดขึ้นได้อย่างไม่คาดคิด ตกลงกับบริษัทประกันไว้ก่อน จะช่วยให้คุณไม่เสียเงินเพิ่มเติมเองฟรีๆ เป็นจำนวนมาก เพราะค่าแต่รถทั้งที เราก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าต้องใช้เงินหมดไปเยอะมาก เพื่อให้ได้รถแต่งที่ถูกใจที่สุด

สำหรับเจ้าของรถแต่ง ที่ต้องการหาประกันรถยนต์ดีๆ คุ้มครองเราได้อย่างครอบคลุม ลองเลือกประกันรถยนต์จากบริษัทชั้นนำในประเทศไทย ได้ที่นี่ Priceza Money แหล่งรวบรวมประกันรถยนต์ เปรียบเทียบกรมธรรม์พร้อมเช็คราคาก่อนตัดสินใจ ครบวงจร ข้อมูลเชื่อถือได้ หาประกันรถยนต์ที่คุ้มค่าที่สุดได้สบาย ลองเข้ามาดูกันเยอะๆนะ ให้ Priceza Money ช่วยทุกเรื่องการเดินทางของคุณ