บริษัทประกันภัย มีเกณฑ์ในการลดเบี้ยอย่างไร สำหรับรถยนต์ประวัติดี มาดูกัน!

บริษัทประกันภัย เขาช่วยเราประหยัดเบี้ยประกันภัยได้นะ นอกจากส่วนลด โปรโมชั่นแล้ว รถยนต์ที่มีประวัติดี ยังช่วยประหยัดค่าเบี้ยไปได้เยอะ...

0
1298

เพื่อนๆ หลายคน รู้หรือไม่ว่า การลดเบี้ยประกันภัยประวัติดีนั้น เป็นเรื่องที่บริษัทประกันภัยจะไม่สามารถทำได้ตามใจชอบ เพราะต้องดำเนินการตามกฏหมายอย่างชัดเจน ดังนั้น วันนี้ผมมีข้อมูลมาบอกเล่าถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ทางบริษัทประกันภัยใช้พิจารณา ในการลดค่าเบี้ยประกันให้กับลูกค้าที่มีประวัติดีให้ทราบกันครับ

ประกันรถยนต์

สำหรับหลักเกณฑ์พื้นฐานที่ทางบริษัทประกันภัยส่วนใหญ่ ใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณานั้น จะมีรายละเอียด ดังนี้

  • ส่วนลด 20% ของเบี้ยประกันภัยต่ออายุ สำหรับรถยนต์ที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทในการประกันภัยปีแรก
  • ส่วนลด 30% ของเบี้ยประกันภัยต่ออายุ สำหรับรถยนต์ที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทในการประกันภัย 2 ปีติดต่อกัน
  • ส่วนลด 40% ของเบี้ยประกันภัยต่ออายุ สำหรับรถยนต์ที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทในการประกันภัย 3 ปีติดต่อกัน
  • ส่วนลด 50% ของเบี้ยประกันภัยต่ออายุ สำหรับรถยนต์ที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทในการประกันภัย 4 ปีติดต่อกันหรือกว่านั้น

แต่ไม่ใช่ว่าเพื่อนๆ ที่มีการแจ้งเคลมจะไม่ได้รับสิทธิในการพิจารณาเป็นลูกค้าประวัติดีนะครับ เพราะถ้าหากค่าเสียหาย ที่เรียกร้องหรือทำการแจ้งเคลมนั้น เกิดจากการกระทำของบุคคลภายนอก และผู้เอาประกันภัยสามารถแจ้งให้บริษัททราบถึงตัวบุคคลภายนอกนั้นได้ เพื่อนๆ ก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับการพิจารณาด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ถ้าหากในช่วงระหว่างปีของกรมธรรม์ ซึ่งเพื่อนๆ ได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัยประวัติดีไปแล้ว แต่ได้มีการเรียกร้องค่าเสียหายหรือทำการแจ้งเคลมไป การต่ออายุการประกันภัยในปีต่อไป ทางบริษัทประกันภัยก็จะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาลดเบี้ยประวัติดีที่ต่างออกไป จากเกณฑ์พื้นฐานด้านบนครับ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • ลดลำดับขั้นลงจากเดิม 1 ลำดับ : หากเพื่อนๆ เป็นฝ่ายผิด หรือไม่สามารถแจ้งคู่กรณีให้กับบริษัทประกันภัยได้
  • ลดลำดับขั้นลงจากเดิม 2 ลำดับ แต่ไม่เกินอัตราปกติ : หากเพื่อนๆ เป็นฝ่ายผิด หรือไม่สามารถแจ้งคู่กรณีให้กับบริษัทประกันภัยได้เป็นจำนวน 2 ครั้งขึ้นไป รวมกันมีจำนวนเกิน 200% ของเบี้ยประกันภัย
อย่างไรแล้ว การที่บริษัทประกันภัยมีโครงการมอบส่วนลดค่าเบี้ยประกันให้กับลูกค้าประวัติดีนั้น นอกจากเรื่องของกฏหมายแล้ว ยังเป็นการรณรงค์ให้ผู้ขับขี่ทุกคน ขับขี่รถอย่างมีวินัย มีน้ำใจ เคารพกฏจราจร และอย่าลืมทำประกันรถยนต์เอาไว้ จะได้อุ่นใจกว่า เปรียบเทียบประกันรถยนต์ที่ดีที่สุด จากบริษัทชั้นนำ ได้ ที่นี่ เลย