ทำไม ? เวลาต่อประกัน ทุนประกันลดลงมาได้เยอะจัง

ทุนประกัน เป็นสิ่งที่คนทำประกันรถยนต์ส่วนใหญ่รู้กันว่าเป็นความคุ้มครองหลักที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นมูลค่าความรับผิดชอบที่บริษัทเข้ามาดูแลเรา และปัญหาอีกหนึ่งเรื่องคือ ทำไม ทุนประกันลดลงมาได้ทุกปี แบบนี้เราจะได้รับความคุ้มครองน้อยลงหรือเปล่า

0
3316
ทำไม เวลาต่อประกัน ทุนประกันลดลงมาได้เยอะจัง_840x525px

ทุนประกัน เป็นสิ่งที่คนทำประกันรถยนต์ส่วนใหญ่รู้กันว่าเป็นความคุ้มครองหลักที่สำคัญที่สุด เพราะมันบ่งบอกถึงมูลค่าวงเงินความคุ้มครอง ค่าซ่อม ความเสียหาย ที่บริษัทประกันจะรับผิดชอบดูแลเรา และปัญหาที่คนมักสงสัยและพบเจออีกหนึ่งเรื่องคือ ทำไม ทุนประกันลดลงมาได้ทุกปี แบบนี้เราจะได้รับความคุ้มครองน้อยลงหรือเปล่า

มูลค่าของรถยนต์ ลดลงปีละ 10%

มูลค่าของรถยนต์ที่ลดลงปีละ 10% เนื่องมาจากความเสื่อมสภาพของรถยนต์ที่คาดว่าถดถอยลงไปในทุกปีนั่นเอง จึงเป็นผลที่ทำให้ รถใหม่ป้ายแดง มีทุนประกันถึง 80% ของมูลค่ารถยนต์ ซึ่งในมุมของการเลือกแผนที่มีทุนประกันสูงหรือต่ำนั้น เราก็สามารถเลือกทุนประกันได้เองจากแผนประกันที่บริษัทประกันมีอยู่ เช่น รถที่นำไปแต่งเติมมา สามารถคุยกับประกันเพื่อขอเลือกแผนที่มีทุนประกันสูงกว่าเดิม เพื่อให้ความคุ้มครองนั้นครอบคลุมค่าใช้จ่ายได้มากยิ่งขึ้น

ลดทุนประกัน ค่าเบี้ยประกันลดไปด้วยไหม ?

นอกจากทุนประกันที่ลดลงในแต่ละปีแล้ว จริงๆเราสามารถเลือกแผนที่มีทุนประกันต่ำลงมาได้อีก เพื่อลดค่าเบี้ยประกันต่อปีลง เช่น รถมีการใช้งานน้อย คาดว่าความเสี่ยงน้อยที่จะเกิดเหตุ ก็สามารถขอเลือกแผนที่มีทุนประกันต่ำลงมา เพื่อประหยัดค่าเบี้ยได้อีกด้วย

ตัวอย่างแผนประกัน วิริยะประกันภัย รุ่นรถ Honda City1.5CC 2016 ชั้น 1 ที่ลดทุนประกันลง เพื่อลดค่าเบี้ยให้ถูกลง บนหน้าเว็บ Priceza Money

ทุนเยอะ เบี้ยแพง คุ้มหรอ ?

อย่างที่ทราบกัน ว่าการที่มีทุนประกันสูง ก็จะครอบคลุมความคุ้มครองได้มากกว่า แต่สำหรับบางคนอาจคิดว่า เราจะมีทุนสูงขนาดนั้นไปทำไม จ่ายเบี้ย และอาจเคลมจริงได้ไม่คุ้มค่า แต่แผนที่มีทุนประกันสูงนี้ ยังเหมาะกับคนขับรถบางกลุ่มอยู่ เช่น รถใหม่ป้ายแดง ที่มีมูลค่าสูง รวมไปถึงการซ่อมแซม หากเกิดเหตุ อาจต้องพึ่งพาทุนประกันที่สูงกว่ารถปีที่เก่ากว่า หรือ มือใหม่หัดขับ ยังไม่เชี่ยวชาญในการขับรถ นั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุเล็กๆน้อยๆมากยิ่งขึ้น แผนที่มีทุนประกันสูง จึงยังเหมาะกับคนกลุ่มนี้อยู่

การเพิ่มทุนประกันหรือการที่ทุนประกันลดลง นั้นต้องอาศัยการพิจารณาเลือกซื้อตามความเหมาะสมในการคุ้มครองรถของเรา  และต้องคำนึงถึงความประหยัดของค่าเบี้ยประกันอีกด้วย ทั้งนี้ เราควรที่จะเปรียบเทียบแผนประกันรถยนต์ผ่าน Priceza Money มากกว่าเลือกตัดสินใจโดยทันที เพื่อหาประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับตัวเราเพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์