เคลมประกัน ไม่มีคู่กรณี มาดูวิธีเคลมง่ายๆ เข้าใจใน 5 นาที

0
1568

การเฉี่ยวชนบนท้องถนนนี่เป็นอะไรที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นแน่นอน เพราะมันทั้งเสียเวลา เสียทรัพย์สิน บางทีอาจเกิดการบาดเจ็บเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลย ซึ่งการเฉี่ยวชนนี้มันมีทั้งชนคน ชนรถ ชนเสาไฟฟ้า แต่ละอย่างก็จะเคลมประกันแตกต่างกันออกไป วันนี้เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้เข้าใจถึงหลักในการเคลมประกันมากขึ้น เราจะเจาะลึกถึงการเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณีกัน แล้วมันจะยุ่งยากหรือจะง่ายดายแค่ไหน ไปดูกันเลย

เคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณีคืออะไร ?

หลายคนยังคงสงสัยว่าการเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณีคืออะไร มันก็คือการที่เราไปเฉี่ยวชนอะไรสักอย่างนึงมา โดยไม่สามารถบอกได้ว่าความเสียหายนั้นมันเกิดจากอะไร หรือไม่มีคนผิดนั่นเอง ประมาณว่า ชนหมา ชนแมว ชนกระถางต้นไม้ ชนเสาไฟฟ้า ชนรั้วบ้าน หรือโดนชนแล้วหนี หาคู่กรณีไม่เจอ อันนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นการเคลมแบบไม่มีคู่กรณีเช่นกัน ทีนี้เพื่อน ๆ ก็จะเริ่มสงสัยต่อกันแล้วใช่มั้ยครับว่า แล้วแบบนี้เราจะเคลมยังไง ในเมื่อไม่มีคนผิด…

เคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณียังไง ?

การเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณีนั้นสามารถทำได้ครับ โดยถ้าเราชนกับพวกสิ่งของที่ไม่ใช่รถยนต์ด้วยกัน อย่าง กระถางต้นไม้ รั้วบ้าน เสาไฟฟ้า อะไรพวกนี้ ถือว่าสิ่งนั้นเป็นคู่กรณีของเราทั้งสิ้น แต่เราก็ต้องบอกเค้าได้ด้วยนะว่า เหตุการณ์เหล่านั้นมันเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ที่ไหน ไม่ใช่ไปโมเมกับเค้าล่ะ

หลังจากเฉี่ยวชนแล้วให้เรารีบดำเนินการโทรหาเจ้าหน้าที่ประกันภัยเพื่อขอเคลมประกันเลยครับ อย่ามัวแต่รอเวลา หรือผัดวันประกันพรุ่ง เพราะทางประกันเค้าอาจจะเฉไฉได้ว่าเหตุเกิดนานแล้ว ทำไมเพิ่งมาแจ้ง แล้วมันจะทำให้มีปัญหาปวดหัว ต้องมานั่งเจรจากันยืดยาวเสียเวลานั่นเอง

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ชนกับรถยนต์ด้วยกัน แต่คู่กรณีดันหนีหายเข้ากลีบเมฆ เค้าก็นับว่าเป็นการชนแบบไม่มีคู่กรณีเช่นกันครับ ซึ่งเราไม่ต้องไปเสียเวลาตามหาคู่กรณีจนเจอนะ ให้ทำการบอกกับประกันเค้าไปตรง ๆ ได้เลย ว่าเราโดนชนแล้วหนี

 

เอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณี

หลังจากยกหูโทรศัพท์โทรแจ้งทางเจ้าหน้าที่ประกันภัยเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงคราวจัดเอกสารเพื่อรอยื่นเป็นหลักฐานให้กับเค้าเมื่อมาถึง ซึ่งเอกสารที่เราต้องเตรียมไว้ในการเคลมประกันมีดังนี้…

  1. สำเนาทะเบียนรถ
  2. สำเนากรมธรรม์
  3. สำเนาใบขับขี่
  4. สำเนาบัตรประชาชน
  5. ในกรณีโดนชนแล้วหนี ให้เตรียมสำเนาบันทึกประจำวันไว้ด้วย

เคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณี เอกสารพร้อม รอเอารถเข้าซ่อมได้เลย

หลังจากที่เราได้ทำการเตรียมเอกสารทุกอย่างจนครบเรียบร้อยแล้ว เมื่อประกันมาถึงก็ให้ส่งเอกสารเหล่านี้ให้เค้าเป็นหลักฐานการเคลมประกันได้ทันทีเลย โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ประกันภัยเค้าเห็นร่องรอยความเสียหายแล้วเค้าก็จะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเราอีกเล็กน้อย แล้วออกใบเคลมประกันให้เราพร้อมกับหมายเลขเคลมนั่นเอง ซึ่งเราสามารถนำใบเคลมประกันนี้ไปเข้าอู่หรือศูนย์ได้เลยค่ะ

หลังจากได้ใบเคลมประกันเรียบร้อยแล้วก็เอาไปติดต่อกับอู่หรือศูนย์ใกล้บ้าน หรือที่เพื่อน ๆ สะดวก เพื่อนัดวันเวลาเอารถเข้าซ่อมและวันรับรถ ซึ่งระหว่างดำเนินการบางที่ก็จะมีรถยนต์สำรองให้เราไว้ใช้งานไปพลาง ๆ ก่อนด้วย ซึ่งตอนรับรถเพื่อน ๆ ก็แค่เซ็นเอกสารรับรถ แล้วอย่าลืมเตรียมพวกสำเนาใบขับขี่ สำเนากรมธรรม์ สำเนาทะเบียนรถติดไว้ด้วยนะคะ

เคล็ดลับการเคลมประกันแบบเทพ ๆ สำหรับประกันชั้น 1 ที่ทำให้เราไม่ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก

สำหรับการเคลมประกันนั้นไม่ใช่ว่าเราอยากจะเรียกมาเคลมที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้นะครับ เพราะมันไม่ใช่บริการฟรี ไม่งั้นชนนิดชนหน่อยคนเค้าก็เรียกเคลมกันหมดแล้ว บริษัทประกันก็ปวดหัวตายเลยล่ะสิ ดังนั้นเค้าจึงต้องมีค่าเสียหายส่วนแรกที่เราต้องจ่ายเวลาขอเคลมประกันอยู่ ซึ่งค่าเสียหายส่วนแรกเนี้ย น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเราไม่ต้องจ่ายก็ได้ โดยวิธีที่จะทำให้เราเลี่ยงค่าเสียหายส่วนแรกไปได้ก็คือ…

  1. ห้ามบอกว่า “ไม่รู้ว่ารอยนี้ไปโดนอะไรมา”
  2. ถ้าบอกว่าไปชนคันอื่นมา แต่ไม่มีหลักฐาน ไม่มีคู่กรณี ก็โดนค่าเสียหายส่วนแรกอยู่ดี (ถ้าระบุคู่กรณีได้ ไม่ต้องเสีย)
  3. ต่อให้รถโดนขูด หรือโดนคนอื่นกลั่นแกล้ง ก็ห้ามบอกออกไปตรง ๆ เด็ดขาด เพราะจะทำให้โดนเก็บค่าเสียหายส่วนแรกนั่นเอง
  4. ถ้าไม่อยากเสียค่าเสียหายส่วนแรก “ต้องแจ้งพนักงานว่าเราขับไปชนสิ่งไม่มีชีวิตต่าง ๆ เช่น กระถางต้นไม้ เสาไฟฟ้า ฟุตบาท”
ทีนี้ก็คงช่วยให้เพื่อน ๆ หายกังวลใจในกรณีที่ต้องการเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณีได้แล้วใช่มั้ย ซึ่งถ้าจะให้ดีกว่านี้เนี่ยแนะนำให้เพื่อน ๆ ขับรถอย่างมีสติ ไม่ประมาทแม้ระยะทางจะใกล้ หรือไกลแค่ไหนก็ตาม เพราะจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลา เสียเงินเสียทอง และปวดหัวโดยใช่เหตุแบบนี้ด้วย อีกอย่างมีประกันรถยนต์ดีๆ ช่วยได้เยอะ