รถชนแต่ไม่มีประกันรถยนต์ ทำอย่างไรได้บ้าง ?

0
6087
ประกันรถยนต์

หลายครั้งคนขับรถยนต์อย่างเรา ๆ ก็อาจจะชะล่าใจลืมไปต่อประกันภัยรถยนต์ และพอเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เกิดรถชนกัน เป็นอุบัติเหตุขึ้นมา แล้วนึกขึ้นได้ว่าเราไม่มีประกันภัยรถยนต์ เราจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบนี้ได้อย่างไร ไปติดตามกัน

ประการแรก “ต้องสอบถามกับคู่กรณีว่าเขามีประกันหรือไม่”

บางครั้งเราเฉี่ยวชนเล็ก ๆ น้อย ๆ หากเราไม่มีประกัน และเราไม่ได้เป็นผ่านผิด เราสามารถสอบถามกับคู่กรณีว่าเขามีประกันหรือไม่อย่างไร และเป็นประกันภัยประเภทไหน
อันที่จริงแล้ว หากเกิดเหตุการณ์แล้วเราไม่ผิดจริง ไม่ว่าคู่กรณีที่เฉี่ยวชนกับรถยนต์ของเรา เขาจะมีประกันภัยประเภทไหน หรืออาจไม่มีประกันภัยเลย ก็จะต้องชดใช้ความเสียหายต่อเราทุกกรณี แต่อาจต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าเขาเป็นฝ่ายผิด เราเป็นฝ่ายถูก ซึ่งเรื่องราวอาจต้องถึงขั้นขึ้นศาลก็ได้ หากตกลงยอมความกันไม่ได้
แต่ถ้าหากเขามีประกันภัยประเภทชั้นหนึ่ง และพนักงานเคลมประกันรับทราบว่าคู่กรณีเราผิดจริง แม้เราไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ คู่กรณีก็จะชดใช้ค่าความเสียหายให้กับเรา และนี่คือความดีงามของการทำประกันภัยรถยนต์ ที่ช่วยลดปัญหาวุ่น ๆ ไปได้มากโข

 

ประการต่อมา “กรณีเราเป็นฝ่ายผิด และเราไม่มีประกันภัยรถยนต์”

แต่หากเรื่องราวกลับตาลปัตร คือ กลายเป็นกรณีที่เราเป็นฝ่ายผิด และเราไม่มีประกันภัยรถยนต์ แบบนี้เรื่องราวจะยากขึ้นไปอีก
หากเราไม่มีประกันอะไรเลย และไปเฉี่ยวชนกับคู่กรณี และถ้าคู่กรณีมีประกันภัยชั้นหนึ่ง เราอาจต้องเจรจาขอให้คู่กรณีช่วยเหลือ แต่หากเขาไม่ยอมช่วยเหลือ เราต้องชดใช้ค่าเสียหายต่อสินทรัพย์ที่เกิดขึ้น หากเราจ่ายไม่ไหวก็ต้องขอประนอมหนี้ มีปัญหาตามมาอีกเยอะแยะมากมาย ไม่คุ้มค่าเลยจริง ๆ ครับ
อย่างไรก็ตาม ยังพอมีทางรอดอีกทางก็คือ เราพิสูจน์ทราบให้ได้ว่า เราไม่ผิด คู่กรณีเป็นฝ่ายผิด แต่ของอย่างงี้จะขึ้นอยู่กับแต่ละเคส ที่ต้องไปลงรายละเอียดเอาเอง
อย่างไรก็ดี ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าเราทำประกันภัย มีกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์คอยคุ้มครองความเสียหาย หากเรามีกรมธรรม์รถยนต์ เราก็มีฐานะเป็นผู้เอาประกัน และให้เจ้าหน้าที่มาทำเรื่องให้เรา เรื่องยากก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย

กรณีเราเป็นฝ่ายผิด และเราไม่มีประกันภัยรถยนต์


ประการที่สาม “หากชดใช้ไม่ไหวก็ต้องขอประนอมหนี้”

ในกรณีที่เราเป็นฝ่ายผิด และต้องชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมตัวถังรถยนต์ หรือความเสียหายอื่น ๆ สำหรับรถยนต์มันไม่ใช่น้อย ๆ และหากเราจ่ายไม่ไหวจริง ๆ เราก็ต้องขอประนอมหนี้
อันที่จริงแล้ว คนที่จะมาไล่บี้ตามเก็บค่าความเสียหายกับเราไม่ใช่คู่กรณีโดยตรง แต่จะกลายเป็นบริษัทประกันภัยที่จะเป็นผู้คอยติดตามเก็บค่าความเสียหายกับเราแทน และหากเราจ่ายไม่ไหว ก็ต้องเจรจา หรือเข้าสู่กระบวนการประนอมหนี้ ซึ่งมันไม่สนุกเอาเสียเลย

การทำประกันภัยรถยนต์เป็นเรื่องจำเป็นนะครับ

ผมบอกตรง ๆ ครับว่า … ตัวผมเองไม่เคยขาดประกันรถยนต์เลย คือ ต้องคอยต่อประกันตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมัยนี้การต่อประกันเป็นเรื่องง่ายมาก มีทั้งเจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันภัยรถยนต์โดยตรงมาบริการให้เรา หรือแม้กระทั่งโบรกเกอร์ประกันภัยก็ทำงานกันรวดเร็วมาก
หลายครั้งผมซื้อประกันทางโทรศัพท์ผ่านโบรกเกอร์ประกันภัย เพียงยืนยันเอกสารก็จะจัดส่งมาที่บ้าน ง่ายดายมาก ๆ ประหยัดเวลาไปมากโข มีเวลาไปทำอะไรได้เยอะแยะ และไม่ต้องคอยปวดหัว ปวดตับ เวลาเกิดเหตุไม่คาดคิดอีกด้วย

ข้อสรุปก็คือ … การทำประกันภัยรถยนต์เป็นเรื่องที่ไม่ยาก และควรทำ ไม่ควรมองข้ามหรือละเลย ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาภายหลัง อย่าขาดการต่อประกันถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ เลยครับ อย่างไรก็ตาม หากเราต้องการหารายละเอียดเกี่ยวกับการทำประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท และต้องการเช็ค หรือหาความรู้ด้านประกันภัยรถยนต์ ผมขอแนะนำ Priceza Money ที่นี่มีทุกเรื่องที่คุณสงสัย และไขความกระจ่างให้อย่างหมดเปลือก มาที่เดียวจบครบทุกเรื่องประกันอย่างแน่นอนครับ