night car camera

การมีรถสักคันนั้นนอกจากจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลรักษาและการทำประกันรถยนต์แล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เพื่อนๆ ต้องให้ความสำคัญด้วย ซึ่งก็คือการมีกล้องติดรถยนต์นั่นเอง สาเหตุก็เพราะประโยชน์ของการติดกล้องที่รถยนต์ของเพื่อนๆ นั้นมีประโยชน์มากมายหลายอย่างเลยทีเดียว ซึ่งเราได้รวบรวมประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดมา 5 ข้อ ลองดูกันเลยว่าจะมีประโยชน์อะไรบ้าง

1. สามารถยืนยันผู้กระทำผิดได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ในอดีตนั้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ขึ้น แน่นอนว่าคงไม่มีใครที่อยากจะยอมรับผิดกันง่ายๆ อย่างแน่นอน ทำให้ต้องสู้คดีฟ้องร้องกันยกใหญ่ กว่าจะรู้ตัวคนผิดว่าเริ่มจากฝ่ายไหนก่อนก็เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ในปัจจุบันนี้ การมีกล้องติดรถยนต์ที่คอยบันทึกเหตุการณ์ขณะขับขี่รถยนต์ของคุณ เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นกรณีเฉี่ยวชนหรือชนแล้วหนีก็ตาม กล้องที่ติดอยู่จะสามารถบันทึกทะเบียนของรถผู้กระทำผิดได้ ซึ่งวีดิโอที่ถูกบันทึกไว้นั้นจะเป็นตัวช่วยในการเอาผิดจากผู้กระทำได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว

2. เป็นส่วนลดในการทำประกันกับบริษัทประกัน

แน่นอนว่าเมื่อมีการติดตั้งกล้องติดรถยนต์เอาไว้ ทำให้เมื่อมีคู่กรณีเกิดขึ้น ทางบริษัทประกันก็สามารถตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากกล้องติดรถยนต์ของเพื่อนๆ ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาในการสืบสวนให้วุ่นวาย นอกจากนี้ก็ยังมีคำสั่งนายทะเบียนที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2560 ซึ่งได้ระบุว่าสำหรับรถยนต์ที่ติดกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) จะได้รับส่วนลดประกันในส่วนของค่าเบี้ยในส่วนของการทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจถึงร้อยละ 5-10 เลยทีเดียว นับว่าเป็นประโยชน์ที่ช่วยในการลดภาระค่าใช้จ่ายของการทำประกันให้กับรถยนต์สุดที่รักของเพื่อนๆ ได้มากเลย

3. รู้สึกมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น

สำหรับความมั่นใจในการขับขี่ที่ว่านี้ไม่ได้หมายความว่าเพื่อนๆ จะสามารถขับรถได้เร็วและขับตามอำเภอใจได้ แต่ในที่นี้หมายถึงความมั่นใจว่าเพื่อนๆ จะได้รับความคุ้มครองโดยถูกต้องและมีหลักฐานในการยืนยัน ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับการขับขี่บนท้องถนนหรือแม้แต่เหตุการณ์ที่เกิดขณะที่เพื่อนๆ จอดรถติดไฟแดงก็ตาม ที่สำคัญยังสามารถใช้เป็นหลักฐานพยานให้กับผู้ประสบเหตุคนอื่นๆ ที่อาจจะติดเข้ามาในกล้องติดรถยนต์ของเพื่อนๆ ได้ เพราะทุกครั้งที่ออกสตาร์ทกล้องติดรถยนต์จะเป็นเสมือนสายตาที่สามของเพื่อนๆ ซึ่งมันจะคอยช่วยบันทึกการขับขี่ได้ไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืนก็ตาม

car camera

4. ช่วยในการตรวจสอบกรณีที่รถมีผู้ขับขี่หลายคน

ถือว่าเป็นข้อดีไม่น้อยสำหรับใครที่ซื้อรถมาแล้วมีผู้ใช้รถร่วมกันหลายคน เช่นบ้านที่เป็นครอบครัวใหญ่ หรือบริษัทห้างร้านต่างๆ ที่มีรถบริษัทให้ใช้งาน ซึ่งในกรณีนี้ เมื่อรถยนต์มีผู้ขับขี่ไปเฉี่ยวหรือชนผู้ร่วมทางเข้าและหาคนผิดไม่ได้ การตรวจสอบวีดิโอที่ถูกบันทึกในกล้องติดรถยนต์ก็จะช่วยให้ทราบว่าในจังหวะเวลานั้นๆ เกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งการบันทึกด้วยกล้องติดรถยนต์นั้น ไม่ใช้เพียงแค่ได้ภาพวีดิโอเท่านั้น แต่มันยังสามารถบันทึกเสียงต่างๆ เอาไว้ด้วย ทำให้เมื่อเกิดปัญหากับรถขึ้นเช่นที่รถยุบหรือมีรอยบุบแต่ไม่รู้ว่าเกิดจากการที่ใครนำไปขับ เพื่อนๆ ก็สามารถหาคำตอบได้เพียงแค่เปิดกล้องวงจรที่ติดอยู่ภายในรถดูเท่านั้น

5. ช่วยปรับปรุงแก้ไขการขับรถให้ดีขึ้นได้

สำหรับเพื่อนๆ บางคนเมื่อขับรถกลับมาถึงบ้านหรือจุดหมายปลายทางแล้ว บางครั้งก็อาจจะรู้สึกว่าตัวเองยังมีข้อผิดพลาดในการขับรถ หรือมีบางจุดที่รู้สึกว่าสามารถขับได้ดีกว่านี้ ก็สามารถนำคลิปวีดิโอที่บันทึกการขับรถในแต่ละครั้งมาดูและวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ก็ยังช่วยให้ระมัดระวังในการขับรถในบางช่วงของเส้นทางได้ด้วย เพราะบางครั้งอาจจะต้องเจอกับสภาพถนนที่ไม่สมบูรณ์หรือโค้งที่มีความอันตราย เมื่อเพื่อนๆ มานั่งดูวีดิโอที่บันทึกก็จะช่วยให้เตรียมตัวในการรับมือกับเส้นทางดังกล่าวได้ง่ายขึ้น

นอกเหนือจาก 5 ข้อนี้แล้วก็ยังมีประโยชน์อีกหลายประการที่เราเชื่อว่าเพื่อนๆ จะได้รับจากการมีกล้องติดรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมือใหม่ที่เพิ่งหัดขับรถหรือเพิ่งซื้อรถ ยิ่งสมควรต้องมีกล้องติดรถยนต์เป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากผลประโยชน์ในเรื่องของ ส่วนลดประกันที่จะได้รับจากการทำประกันภาคบังคับแล้ว ก็ยังได้ความรู้สึกปลอดภัยและความอุ่นใจในการขับขี่มากขึ้นด้วย เรียกได้ว่าลงทุนติดกล้องแค่ครั้งเดียวแต่คุ้มค่าและได้ประโยชน์กลับมาหลายด้านเลยทีเดียว เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นบนท้องถนนในทุกวันนี้ เพื่อนๆ คงทราบกันดีว่าไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องราวของอุบัติเหตุที่เกิดจากรถยนต์เพียงอย่างเดียว แต่บางครั้งก็ยังมีเหตุการณ์อื่นๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ เช่นเหตุทะเลาะวิวาทที่อาจเกิดขึ้นใกล้กับรถของเพื่อนๆ จนเป็นเหตุให้รถสุดที่รักของเพื่อนๆ ต้องเกิดความเสียหายขึ้น หรือแม้แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ ที่อาจะเกิดกับรถของเราหรือผู้ร่วมทางคันอื่นๆ กล้องติดรถยนต์นี่แหละ ที่จะกลายเป็นประโยชน์สูงสุดที่จะช่วยคลี่คลายปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นเรื่องที่เบาลงได้

 ถ้าหากเพื่อนๆ คนไหนกำลังมองหา กล้องติดรถยนต์ อยู่ก็อย่าลืมตรวจสอบราคาและเช็คโปรโมชั่นของแต่ละร้านค้าให้ดีเสียก่อน เพื่อที่จะได้กล้องติดรถยนต์ที่ดีและมีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม และคุ้มค่ากับจำนวนเงินที่ต้องเสียไปนั่นเอง