ยื่นกู้ไม่ผ่าน ติดเครดิตบูโร ควรทำอย่างไร? มีคำตอบ

0
20219
ติดเครดิตบูโร1

หลายคนอาจกำลังประสบปัญหากับการกู้ขอสินเชื่อไม่ผ่าน ทำให้ต้องผิดหวังอย่างแรง เมื่อต้องการทำสินเชื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อจากบัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่ยื่นกู้กันไม่ผ่าน มักมาจากการติดเครดิตบูโร จึงทำให้ข้อมูลของผู้กู้ไปแสดงอยู่ที่บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ขึ้นว่าเราติดเครดิตบูโรอยู่ ทำให้ไม่สามารถผ่านการพิจารณาจากสถาบันการเงินได้ เรามาดูวิธีแก้กันว่า ติดเครดิตบูโรไปแล้ว เราควรทำอย่างไรดี

1. ชำระหนี้เก่าให้หมด

วิธีแก้หลักๆเลย หากอยากให้ประวัติการเงินของเรากลับมาดีและกู้สินเชื่ออื่นๆได้โดยง่าย เราจำเป็นที่จะเช็คตัวเองว่า เรามีหนี้เก่าอะไรบ้างที่ยังต้องผ่อนจ่าย หรือค้างชำระอยู่ อย่างพวก หนี้บัตรเครดิต หนี้ผ่อนรถยนต์คันแรก ฯลฯ เราจะต้องทำการปิดหนี้เหล่านี้ให้หมดเสียก่อน หากเราเคลียร์หนี้เก่าหมดแล้ว ชื่อของเราก็จะถูกลบออกจากบัญชีดำ ที่แสดงว่าการเงินของเราไม่ดี มีหนี้เสีย เราก็จะสามารถตรวจเช็คกับบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติได้เลย
แต่ถ้าถามว่า ในความเป็นจริงแล้ว ปิดหนี้ครบ ข้อมูลถูกลบทันทีไหม มันไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะข้อมูลที่เราติดเครดิตบูโร จะยังคงอยู่ไปถึง 3 ปี ถึงจะได้รับการปลดแบล็คลิสต์กับเครดิตบูโร นั่นหมายความว่า เราอาจจะต้องใช้ความอดทนในการจ่ายหนี้เก่าให้หมดเร็วที่สุด จากนั้นรออีก 3 ปี ถึงจะทำการยื่นทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างโปร่งใส ไม่ติดหนี้เสียอีกต่อไป

2. ต่อรองกับสถาบันการเงิน

การชำระหนี้เก่าให้หมด เป็นสิ่งที่ควรทำ แต่หากใครที่มีหนี้ก้อนโตมหาศาลค้างอยู่ ก็ควรจะต้องไปคุยต่อรองกับสถาบันการเงินก่อนหน้าที่เรากู้มา เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไข อย่าลืมว่า ทางสถาบันการเงิน ต้องการได้เงินตัวเองคืนอยู่แล้ว การไปคุยตกลงกันอย่างมีเหตุมีผล อาจจะช่วยให้มีทางออกในการประนอมหนี้ และค่อยๆทยอยจ่ายให้ครบตามจำนวน ปิดให้เร็วที่สุด เพื่ออนาคตการทำธุรกรรมทางการเงิน ทั้งกู้ซื้อรถ ซื้อบ้าน ทำบัตรเครดิต จะได้ราบรื่นง่ายขึ้นกว่าเดิม เคลียร์กันตั้งแต่ตอนนี้ น่าจะช่วยให้ปิดหนี้ได้ง่ายขึ้น

3. ตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโร

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี เข้าไปตรวจสอบกับบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ได้เลย เพื่อขอรายละเอียดข้อมูลว่าเราติดเครดิตบูโรในส่วนไหนบ้าง เพราะบางทีเราอาจกู้มาหลากหลายที่ บัตรเครดิตอาจจะหลายใบ หรือบางที ประวัติเราอาจชำระไปแล้ว แต่ยังติดบัญชีดำอยู่ เราก็จะได้ตรวจสอบให้แน่ใจ เพื่อขอแก้ไขประวัติให้ถูกต้องตามความเป็นจริงได้ ซึ่งการขอตรวจสอบข้อมูลให้แน่ใจ จะทำให้เรามั่นใจ และเตรียมตัวได้มากขึ้นว่า เมื่อเราจะทำสินเชื่อครั้งต่อไปในอนาคตให้ผ่าน จะต้องทำการแก้ไข ปิดหนี้ในส่วนใดก่อน

4. ปิดหนี้บัตรเครดิต

ข้อนี้จริงๆแล้วสอดคล้องกับสามข้อที่ผ่านมา แต่อยากตอกย้ำให้ได้ทราบกันว่า ส่วนใหญ่คนติดเครดิตบูโร ก็มักมาจากการติดหนี้บัตรเครดิตเป็นหลัก ดังนั้น การเช็คบัตรเครดิตของตัวเองให้ดี ว่าติดเป็นจำนวนเท่าไหร่บ้าง เช็คกับสินเชื่อที่กู้มาเลย แล้วทยอยจ่ายเป็นงวดๆไป เพื่อจะได้ลดหย่อนหนี้เสีย ให้หมดโดยไว จะได้กลับมามีประวัติที่ดีอีกครั้ง

คนนั่งดูบิลหนี้สินบัตรเครดิต
บิลบัตรเครดิตหลายใบ

5. ย้ายที่อยู่ เปลี่ยนชื่อ อย่าลืมแจ้ง

อีกหนึ่งปัจจัยที่อาจทำให้เราเกิดการก่อหนี้เสีย ลืมจ่าย หรือจ่ายไม่ครบจำนวนจนเป็นหนี้ค้างชำระได้นั้น ก็มาจาก การย้ายที่อยู่ หรือเปลี่ยนชื่อ นามสกุล แล้วไม่ได้แจ้งทางสถาบันการเงิน ทำให้บางทีเราอาจไม่ได้รับใบแจ้งหนี้ได้ จนบางทีลืมจนหนี้ค้างระยะยาว ก็เป็นเหตุให้ติดเครดิตบูโรได้เช่นกัน

6. อย่าก่อหนี้เพิ่ม

ระหว่างที่เรารอปลดปล่อยประวัติของตัวเองออกจากบัญชีดำให้บริสุทธิ์ ไม่ติดเครดิตบูโร สิ่งหนึ่งที่เราควรหักห้ามใจก็คือ ไม่ไปก่อหนี้เพิ่ม ถึงแม้ว่าเราติดเครดิตบูโรอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ผ่านการพิจารณาขอสินเชื่อใดๆ แต่ก็มีบางสถาบันการเงิน ที่เคลมว่า ติดเครดิตบูโร ก็กู้ได้ ซึ่งก็เป็นการเสี่ยง หากเราไปขอแล้วกู้ผ่าน ก็จะมีหนี้ใหม่สะสมเข้ามาอีก ทำให้ประวัติการเงินของเรา เคลียร์ได้ช้าลง เพราะมีหนี้ต่างหนี้ ทางที่ดี ควรจะชำระให้เก่าให้หมดไปทีละอย่าง จะได้ไม่มาเหนื่อยมากทีหลัง

7. ชำระหนี้ตามระยะเวลากำหนด

ข้อนี้ทุกคนคงทราบกันดีเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เมื่อมีใบแจ้งหนี้มา จะต้องมาวันที่ระบุอยู่แล้ว ว่าเราต้องชำระก่อนวันไหน ซึ่งเราควรชำระให้ได้ตามยอดเรียกเก็บ และตรงวันที่กำหนดทุกเดือน หากไม่สามารถที่จะชำระหนี้ได้ตามกำหนดระยะเวลา หรือหากพบว่าข้อมูลในใบแจ้งหนี้มีความ คลาดเคลื่อน ควรรีบติดต่อกับสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อนั้นๆทันที เพื่อป้องกันข้อมูลการเงินของเรา กลายเป็นหนี้เสีย อย่าพยายามเงียบไป เมื่อถูกโทรแจ้งยอด หากไม่ทันตามกำหนดระยะเวลา ก็ต้องแจ้งทางสถาบันการเงิน ว่าชำระได้วันไหน ข้อมูลก็จะถูกบันทึกไว้ได้อย่างถูกต้อง

ทั้ง 7 วิธีนี้ เป็นข้อแนะนำสำหรับคนที่ติดเครดิตบูโร และอยากจะขอกู้เพิ่ม ซึ่งก็ต้องทำตามคำแนะนำดังกล่าวให้สำเร็จเสียก่อน หากเราไม่มีหนี้เสีย ประวัติดี มีเครดิตรับรอง ยังไงก็สามารถกู้ขอสินเชื่อต่างๆผ่านได้สบาย และหากใครต้องการเช็คข้อมูลบัตรเครดิต หรือ สินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อยื่นขอในอนาคตต่อไป เข้ามาเช็คข้อมูลกับเราได้ที่นี่ Priceza Money

×ขออภัยค่ะ เราไม่สามารถส่งข้อมูล ในกรณีติดเครดิตบูโรได้
ขอแนะนำบทความ ติดเครดิตบูโร ควรทำอย่างไรดี ?
ลองอ่านกันดูนะคะ 😊