ซ่อมห้าง หรือ ซ่อมอู่ เลือกแบบไหนดี

0
2473

หลายคนอาจสงสัยว่าการเลือกอู่ซ่อมรถยนต์ เมื่อเราจะซื้อกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ฉบับใหม่สักชิ้น หนึ่งในเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของรถยนต์อย่างมากก็คือเรื่องของการเลือกอู่บริการ ควรเลือกซ่อมห้างหรือซ่อมอู่และการซ่อมแบบไหนที่ดีกว่ากัน วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูข้อดีและข้อเสียของการซ่อมห้างและการซ่อมอู่ เพื่อเปรียบเทียบชัด ๆ ว่าควรเลือกงานซ่อมแบบไหน

ซ่อมห้าง (ซ่อมที่ศูนย์บริการ)

ซ่อมห้าง

ซ่อมห้าง คือการนำรถเข้ารับการซ่อมที่ศูนย์บริการที่เลือกซื้อรถ โดยสาเหตุที่เรียกว่าการซ่อมห้างก็เพราะย่อมาจากคำว่า “ห้างหุ้นส่วนจำกัด” ซึ่งศูนย์บริการรถยนต์ต่าง ๆ นิยมจดทะเบียนในนามห้างหุ้นส่วนจำกัดนั่นเอง โดยข้อดีและข้อเสียของการซ่อมห้างมีดังนี้

ข้อดีของการซ่อมห้าง

  • รับประกันงานซ่อม สำหรับใครที่นำรถเข้าซ่อมห้าง แน่นอนว่าต้องได้รับความมั่นใจในงานซ่อม โดยภายหลังการซ่อมเสร็จจะมีการติดตามผล และหากไม่เป็นที่น่าพอใจก็สามารถนำรถกลับมาให้ดูแลใหม่ได้
  • งานซ่อมได้มาตรฐาน เนื่องจากการ ซ่อมห้าง คือ การได้รับบริการจากเจ้าของยี่ห้อรถโดยตรง ดังนั้น จึงมั่นใจในงานซ่อมที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ 
  • ดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญ ช่างที่ให้บริการในห้างหุ้นส่วนจำกัดมักได้รับการอบรมและทำความเข้าใจเกี่ยวกับรถรุ่นต่าง ๆ เป็นอย่างดี ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญและซ่อมรถได้อย่างถูกต้อง
  • มั่นใจเรื่องอะไหล่ อีกหนึ่งข้อได้เปรียบของการ ซ่อมห้าง คือ อะไหล่ที่เลือกใช้คืออะไหล่แท้ เป็นอะไหล่ที่ไม่ผ่านการใช้งานและเป็นอะไหล่ที่ได้มาตรฐานการผลิต
เช็คราคาประกันรถยนต์

ข้อเสียของการซ่อมห้าง

  • เบี้ยประกันราคาแพง ด้วยมาตรฐานการให้บริการที่เหนือกว่าทำให้ค่าเบี้ยประกันการซ่อมห้างมีราคาสูงกว่าการซ่อมอู่พอสมควร ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับบางคนที่งบประมาณจำกัด
  • รอคิวนานกว่าการซ่อมอู่ การให้บริการซ่อมส่วนใหญ่เป็นไปตามคิวทำให้บางครั้งต้องรอคิวนาน อีกทั้งยังต้องรอหากมีการสั่งอะไหล่จากต่างประเทศ
  • บางพื้นที่ไม่มีศูนย์บริการ ศูนย์บริการรถยนต์แต่ละยี่ห้อมีจำนวนสาขาไม่เท่ากัน ทำให้บางพื้นที่ที่ห่างไกลจึงไม่มีศูนย์บริการเข้าถึง ดังนั้น ยามที่รถเสียอาจเกิดความไม่สะดวกในการเดินทางเข้ารับการซ่อม

ซ่อมอู่ (ซ่อมที่อู่รถยนต์นิติบุคคล)

ซ่อมอู่

ซ่อมอู่ คือการเข้ารับการซ่อมโดยอู่รถยนต์ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล โดยการซ่อมอู่ยังแบ่งย่อยเป็นอีก 2 ประเภท ได้แก่ อู่ในเครือบริษัทประกัน โดยเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสียก็สามารถนำรถเข้ารับบริการซ่อมได้ทันทีโดยไม่ต้องสำรองเงินก่อน และอีกประเภทคืออู่นอกเครือบริษัทประกัน อาทิ อู่ที่อยู่ใกล้บ้าน หรืออู่ที่บอกต่อกันมาว่าดี ซึ่งสามารถใช้บริการได้เช่นกัน แต่จำเป็นต้องสำรองเงินก่อน และนำใบเสร็จรับเงินไปทำเรื่องเบิกกับบริษัทประกันภัยภายหลัง โดยการซ่อมอู่มีข้อดีและข้อเสีย ดังนี้

ข้อดีของการซ่อมอู่

  • เบี้ยประกันถูกกว่า สำหรับใครที่มีงบประมาณค่อนข้างจำกัด การเลือกซ่อมอู่นับเป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากเบี้ยประกันราคาถูกกว่ามาก ทำให้ประหยัดเงินในกระเป๋าได้มาก
  • มีอู่ให้เลือกหลากหลาย ไม่ต้องกังวลว่าจะหาอู่ซ่อมรถไม่ได้ เพราะมีอู่ให้บริการจำนวนมาก อีกทั้งยังมีทางเลือกที่หลากหลายกว่าอีกด้วย
  • ไม่ต้องรอคิวนาน ด้วยจำนวนร้านซ่อมอู่ที่มีให้เลือกมากกว่าการซ่อมห้าง ดังนั้น การซ่อมอู่มักรอคิวไม่นาน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการรีบใช้รถยนต์

ข้อเสียของการซ่อมอู่

  • ไม่รับประกันงานซ่อม บางอู่ที่ให้บริการอาจไม่รับประกันงานซ่อม นั่นจึงทำให้เวลาที่เกิดปัญหาการซ่อมแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ และเกิดการผลักภาระให้แก่เจ้าของรถยนต์
  • มาตรฐานการให้บริการไม่เท่ากัน หากเจออู่ซ่อมรถยนต์ที่บริการดีมีมาตรฐานก็นับว่าโชคดี เพราะปัจจุบันมีหลายอู่ซ่อมรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ให้คำแนะนำ และไม่ดูแลภายหลังการซ่อม เป็นต้น
  • อะไหล่อาจไม่ได้มาตรฐาน อีกหนึ่งความเสี่ยงของการซ่อมอู่คืออะไหล่รถที่อาจไม่ใช่ของแท้และไม่ได้มาจากศูนย์โดยตรง บางรายอาจเจออะไหล่มือสองทำให้ใช้งานได้ไม่นาน

สรุป – ซ่อมห้าง หรือ ซ่อมอู่ แบบไหนดีกว่ากัน

รถเสีย

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจข้องใจว่าการซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ดีกว่ากัน งานนี้คงต้องบอกว่าไม่ว่าจะเป็นการซ่อมห้างหรือการซ่อมอู่ต่างมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน ทั้งนี้ควรเลือกให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ ความสะดวกและงบประมาณกระเป๋า เช่น หากมีศูนย์บริการใกล้บ้าน การเลือกซ่อมห้างย่อมสะดวกและช่วยให้ประหยัดเวลามากกว่าการซ่อมอู่ หรือหากมีงบประมาณค่อนข้างจำกัด การเลือกซ่อมอู่ก็จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋ามากกว่าการซ่อมห้าง เป็นต้น

สำหรับใครที่กำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาต่อประกันภัยรถยนต์และกำลังลังเลว่าควรเลือกซ่อมห้างหรือซ่อมศูนย์ อย่าลืมนำข้อดีและข้อเสียเหล่านี้ไปพิจารณาควบคู่กับองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อการเลือกแผนประกันภัยรถยนต์ที่ตอบโจทย์มากที่สุด

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์