6 วิธีถนอมผ้าเบรค ช่วยยืดอายุการใช้งานรถยนต์

0
3323
วิธีถนอมผ้าเบรค

เมื่อเรามีรถยนต์ สิ่งสำคัญที่ผู้ใช้รถต้องหมั่นทำเป็นประจำคือ การดูแลรักษารถยนต์ในทุกๆ ส่วนเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน ซึ่งผ้าเบรครถยนต์ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ควรดูแล ว่าแต่จะมีวิธีการยืดอายุอย่างไร วันนี้เราจะพาไปดู “6 วิธีถนอมผ้าเบรค ช่วยยืดอายุการใช้งานรถยนต์” กัน

ผ้าเบรครถยนต์ มีหน้าที่ในการทำงานสร้างแรงเสียดทานเข้ากับดิสก์เบรคหรือดรัมเบรค เพื่อหยุดรถ โดยผ้าเบรคที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่อ่อนตัวได้ดีและไม่แข็งกระด้าง แต่ก็มีหลายประเภทหลายแบบให้เลือกใช้งาน ซึ่งแต่ละแบบจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป

ผ้าเบรค

6 วิธีถนอมผ้าเบรค

1. ทำความสะอาดจานเบรคอยู่เสมอ ทุกครั้งที่ทำการล้างรถ อย่าลืมใส่ใจล้างจานเบรคด้วย เพราะทุกครั้งที่เราใช้รถจานเบรคก็จะต้องเจอกับเศษฝุ่นเศษดิน ยิ่งปล่อยให้เกาะอยู่บนจานเบรคนานๆ ฝุ่นก็จะแข็งตัว ทำให้กินผ้าเบรคมากขึ้นเวลาเบรค

2. เช็คสภาพของผ้าเบรคทุกๆ 3 เดือน หากคุณใช้งานรถยนต์ไปได้ราวๆ 3 เดือน หรือ 10,000 กิโลเมตร คุณควรนำรถเข้าศูนย์บริการบ้าง เพื่อให้ช่างได้เช็คความเรียบร้อยเกี่ยวกับการทำงานในส่วนต่างๆ ของรถยนต์

3. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคทุกๆ 1 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร

น้ำมันเบรค

4. เช็คลมยางให้เหมาะสม ลมยางถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้รถควรดูแล เพราะลมยางจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบเบรคต่างๆ โดยไม่ควรเติมจนตึงมากหรือแบนมากจนเกินไป ไม่อย่างนั้นผ้าเบรคอาจจะต้องทำงานหนักเป็นพิเศษเลย

5. ไม่ควรลงเบรครุนแรง เนื่องจากจะส่งผลโดยตรงต่อผ้าเบรคและจานเบรค ทำให้เกิดรอยไม่พึงประสงค์ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงและผ้าเบรคยังสึกเร็วกว่าปกติอีกด้วย

จานผ้าเบรค

6. ล้างทำความสะอาดอุปกรณ์เล็กๆ เช่น ลูกยางกันฝุ่น, ลูกยางแม่ปั๊มเบรค, ลูกยางลูกสูบเบรค ควรถอดมาล้างทำความสะอาดหรือเช็คดูความผิดปกติ เพราะถ้าอุปกรณ์เหล่านี้มีการชำรุด ก็อาจส่งผลให้ระบบเบรคมีปัญหาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการขับขี่รถก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อนๆ ควรปรับพฤติกรรมการขับขี่ ไม่ควรขับรถเร็วจนเกินไป เพื่อรักษาระยะในการเบรค ไม่ควรเหยียบเบรคแบบรุนแรง หรือขับไปเบรคไป จะส่งผลทำให้ผ้าเบรคสึกเร็วมากยิ่งขึ้น และอีกสิ่งหนึ่งที่ควรมีไว้สำหรับคนรักรถ หรือ คนที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำ ก็คือ ประกันรถยนต์ ควรทำไว้ในยามเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะได้มีประกันช่วยชดเชยค่าเสียหาย หากเพื่อนๆ สนใจ สามารถเช็คเบี้ยประกันกับ TQM ได้ที่ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ หรือโทร 1737 เขามีบริการให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง