5 เรื่อง ที่คุณเช็คได้เองก่อนส่งซ่อมรถ

0
1253
5 เรื่อง ที่คุณเช็คได้เองก่อนส่งซ่อมรถ

คนที่มีรถยนต์ส่วนใหญ่ ใช้รถไปนานๆ อาจจะต้องกังวลใจกับการใช้รถแล้วเกิดอาการผิดปกติ จนคิดว่าต้องส่งซ่อมแล้วล่ะ แต่อาการผิดปกติภายในรถเหล่านั้น เราสามารถที่จะเช็คเองได้ก่อนที่จะส่งซ่อม ถ้าใครดูรถเป็น ก็จะพอรู้จุดว่า เครื่องมันเสียหายมาจากจุดไหน วันนี้ Priceza Money เลยอยากมาแนะนำ 5 เรื่อง ที่คุณสามารถเช็คเองก่อนส่งซ่อมรถ มาฝากเป็นความรู้กัน เวลารถมีปัญหา จะได้ดูอาการเบื้องต้นก่อนได้ทันที

 

1. เช็คน้ำมันเครื่องก่อนวิ่งรถไกลๆ

การเช็คน้ำมันเครื่องเป็นอะไรที่พื้นฐานมาก สำหรับคนมีรถ โดนเราจะต้องรู้ว่า น้ำมันเครื่องของรถเรา อยู่ในระดับไหน โดยระดับน้ำมันเครื่องจะต้องอยู่ระหว่างจุดสูงสุดและจุดต่ำสุด อย่าปล่อยให้น้ำมันเครื่องเหลือน้อยกว่าจุดต่ำสุดเด็ดขาด เพราะเมื่อน้ำมันเครื่องแห้ง จะทำให้รถยนต์มีปัญหา เครื่องเริ่มเปิดไม่ติด หรือในระยะเริ่มต้น เครื่องจะร้อนมาก จนทำให้อุปกรณ์ต่างๆพังเสียหายได้ ดังนั้นไม่ว่าจะไปไหนไกลๆ ให้เริ่มต้นจากการเช็คน้ำมันเครื่องดีๆด้วย จะได้ไม่พังเยอะจนต้องไปซ่อมรถให้เสียเงินจำนวนมาก

 

2. เช็คน้ำกลั่น/ น้ำหล่อเย็น/ น้ำมันเบรค

เปิดฝากระโปรงหน้ารถทั้งที ก็ควรจะเช็คระบบทุกน้ำไปเลยทีเดียว เพื่อความสบาย ว่าเราได้ตรวจเช็คดีแล้ว เวลาส่งซ่อมก็ยังพอรู้ปัญหาบ้าง

  • เช็คน้ำกลั่น (สำหรับแบตเตอรี่ที่เติมน้ำกลั่น)

    ตรวจสอบดูว่าน้ำกลั่นช่องไหนยังขาดอยู่ หรือ มีน้ำกลั่นต่ำกว่าระดับที่กำหนด เพราะหากปล่อยไว้ จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมทั้งลูกได้ ดังนั้นควรทำการเติมน้ำกลั่นให้เรียบร้อย และปิดฝาให้สนิททุกครั้ง

  • เช็คน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำ

    ควรทำการเปิดฝาหม้อน้ำดูในทุกๆเช้า ที่เครื่องยังไม่ร้อน ดูสี ดูสภาพ ถ้าแย่มากก็ต้องเปลี่ยนถ่าย เพราะน้ำหล่อเย็น จะช่วยถ่ายเทความร้อน เพื่อลดการสึกหรอและช่วยยืดอายุการใช้งานอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยลดการเกิดสนิมในระบบหล่อเย็นอีกด้วย

  • เช็คน้ำมันเบรก

    ตรวจเช็คน้ำมันเบรกอย่างสม่ำเสมอ และไม่ควรให้น้ำมันเบรกหายไปหมด ถ้าหายหมด แสดงว่าอาจมีจุดรั่วซึมตรงไหนสักที่ ต้องรีบให้ช่างแก้ไข และหากตรวจพบว่ามีสีดำคล้ำมาก ก็ควรรีบเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกใหม่ อย่าปล่อยให้ระบบเบรกร้อนจัดจนกลายเป็นไอ จะทำให้รถพังไว และไม่ปลอดภัยต่อชีวิตเราขณะขับขี่ด้วย

 

3. เช็คลมยาง

ตรงนี้สำคัญมากสำหรับการตรวจเช็ครถยนต์ เพราะถ้าลมยางไม่ดี หรือมีอาการสึกหรอ ก็จะทำให้การขับขี่บนท้องถนนทรงตัวได้ไม่ดี ยางสึกเร็วก็อาจทำให้ยางระเบิดได้ ดังนั้นสภาพยางรถยนต์ต้องพร้อมใช้งานเสมอ ตรวจความดันลมยาง ดอกยาง และรอยฉีกขาด รอยรั่วต่างๆให้ดี ถ้าอันไหนต้องปะ อันไหนต้องเปลี่ยน ต้องรีบทำ ก่อนจะเสียหายไปมากกว่านี้ รีบจัดการให้อยู่สภาพสมบูรณ์ก่อน เวลาเดินทางแล้วพังจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาใช้ยางอะไหล่ติดรถยนต์ และควรจะศึกษาไว้ว่าถ้าต้องเปลี่ยนยางรถยนต์เราจะใช้ยี่ห้อไหนดี

เช็คระบบไฟต่างๆ

4. เช็คระบบไฟต่างๆ

ระบบไฟส่องสว่างทั้งคันเช่น ไฟหน้ารถ สูง-ต่ำ, ไฟท้าย, ไฟเบรก, ไฟเลี้ยว, ไฟฉุกเฉิน จะต้องอยู่ในสภาพปกติ ใช้การได้ดี เพราะบางทีเราจะต้องเดินทางไกลๆ หรือตอนกลางคืน การเช็คระบบไฟก่อน จึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก ช่วยให้เรารู้สึกปลอดภัยขึ้นเมื่อมีระบบไฟใช้การได้ครบในยามค่ำคืน และหากไฟระบบใดระบบหนึ่งเสีย จะได้ส่งต่อให้ร้านซ่อมรถดำเนินการแก้ไขได้ทันที สังเกตง่ายๆเมื่อเราสตาร์ทเครื่องยนต์ ถ้าระบบไฟต่างๆ ที่สำคัญเปิดไม่ติดขึ้นมา ก็แสดงว่าไฟเริ่มมีปัญหาแล้วนั่นเอง

 

5. เช็คการรั่วซึม

แน่นอนว่า อีกจุดที่เราสามารถมองเห็นได้ชัดเจน คือรอยรั่วซึมจากช่วงล่างรถยนต์ ทั้งด้านหน้า ด้านซ้าย ด้านขวา ตรวจเช็คสิ่งผิดปกติต่างๆ หากมีการรั่ว ซึม เยิ้ม แฉะ หรือมีน้ำมันไหลออกมา ทั้งบริเวณรอบท่อทางเดินต่างๆ บริเวณด้านล่างของเครื่องยนต์ ระบบกันกระเทือน ยางลูกหมาก ชุดเกียร์ ชุดเฟืองท้าย ให้รู้เลยว่า รถกำลังมีปัญหาแล้ว ตรงไหนรู้วิธีแก้เองได้ เราก็แก้ก่อน ตรงไหนยาก ให้รีบเข้าอู่ซ่อมรถให้ช่างช่วยเหลือจะดีกว่า

ทั้งหมดนี้เป็น 5 เรื่องง่ายๆ ที่คนมีรถควรศึกษาให้เป็น เวลาเจอปัญหาใดๆ เกี่ยวกับรถ เราจะได้มองปัญหาออก และสามารถแก้ไขได้ก่อนเครื่องยนต์จะพังไปมากกว่าเดิม ทางเลือกที่สุดที่สุด เมื่อตรวจสภาพรถยนต์แล้วแก้ไขได้ยาก ให้ส่งซ่อมกับผู้เชี่ยวชาญทันที เพื่อป้องกันรถเสียหายหนัก และถ้ารถสภาพดี ไปไหนมาไหนก็สบายใจกว่า การดูแลรักษารถยนต์อย่างสม่ำเสมอ จึงสำคัญอย่างมาก อยากให้รถใช้งานไปนานๆ ก็อย่าลืมใส่ใจเช็คทุกสภาพเครื่องยนต์รถของเราด้วย

สำหรับใครที่อยากอุ่นใจ ปลอดภัยไปได้ทุกที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอุบัติเหตุ ลองมองหาประกันรถยนต์ดีๆสักที่ โดยเข้ามาดูได้ที่นี่ Priceza Money ช่วยคุณประหยัดเวลา และเจอกับประกันรถในราคาที่ใช่! โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลให้ยุ่งยาก เปรียบเทียบประกันรถยนต์ที่โดนใจ ครอบคลุม ครบทุกความต้องการ ให้คุณได้เปรียบเทียบทุกเงื่อนไขในกรมธรรม์ จากบริษัทชั้นนำทั่วประเทศ มั่นใจ เชื่อถือได้ ข้อมูลเป็นกลาง แล้วจะมาแนะนำเรื่องดีๆ แบบนี้ให้อีกน๊า….